Thông xe cầu Thịnh Long trên tuyến đường bộ ven biển Nam Định

Ngày 28/5, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức thông xe công trình cầu Thịnh Long, thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định.

Chú thích ảnh
Cầu Thịnh Long bắc qua sông Ninh Cơ có chiều dài toàn tuyến là 2,36 km. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long - Chủ đầu tư cho biết, cầu Thịnh Long bắc qua sông Ninh Cơ nối hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, tỉnh Nam Định dài 988m, tính cả đường dẫn là 2,36km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 21 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu), điểm cuối giao với Tỉnh lộ 490C (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng).

Cầu được thi công theo công nghệ dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng với 18 trụ, 300m dầm hộp liên tục và 600m dầm super T. Mặt cầu rộng 12m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Vận tốc thiết kế 80km/h. Do đặc thù gần cửa biển nên nhịp dài nhất của dầm hộp liên tục là 130m, tĩnh không 15m để đảm bảo cho tàu lớn đi qua.

Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp từ vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước của Chính phủ Việt Nam, chi phí giải phóng mặt bằng thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương. Dự án khởi công từ tháng 1/2018, tổng mức đầu tư hơn 1.158 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị khẳng định, cầu Thịnh Long là công trình có ý nghĩa lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nam Định. Việc đưa cầu Thịnh Long vào khai thác sử dụng giúp tăng hiệu quả kết nối Quốc lộ 21 với dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối Khu Kinh tế Ninh Cơ (huyện Hải Hậu) với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn từ cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng).

Dự án này cũng góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 21; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; kết nối các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp, dịch vụ tỉnh Nam Định với các tỉnh trong khu vực; tiết kiệm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, cầu Thịnh Long hoàn thành đã đáp ứng mong mỏi nhiều năm qua của nhân dân các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng nói riêng và nhân dân Nam Định nói chung; rút ngắn khoảng cách hơn 10 km trên tuyến vận tải từ thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu với trung tâm thành phố Nam Định.

Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Hải Châu, huyện Hải Hậu vui mừng cho hay, hơn 2 năm qua, từ khi dự án cầu Thịnh Long khởi công, người dân ở đây mong chờ đến ngày hai bờ sông Ninh Cơ được nối liền để thoát cảnh phải thấp thỏm qua phà như trước. Cây cầu hoàn thành, không chỉ giúp cho giao thương giữa các vùng trong tỉnh thuận lợi mà còn gắn kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thúc đẩy đầu tư, phát triển du lịch, công nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.
 
Để công trình cầu Thịnh Long đưa vào khai thác hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, các cơ quan quản lý, khai thác, những đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện tốt tổ chức giao thông, quản lý duy tu, sửa chữa thường xuyên; khai thác hiệu quả công trình, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và vệ sinh môi trường.

Vũ Văn Đạt (TTXVN)
Thông xe cầu Thịnh Long hiện thực hóa ước mơ của người dân hai bờ sông Ninh Cơ
Thông xe cầu Thịnh Long hiện thực hóa ước mơ của người dân hai bờ sông Ninh Cơ

Ngày 28/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định đã thông xe cầu Thịnh Long nối hai bờ sông Ninh Cơ sau 27 tháng thi công đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN