Thời cạnh tranh của giao hàng nhanh

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trực tuyến đã khiến dịch vụ giao hàng nhanh đã trở thành xu hướng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại và gấp gáp này.

Dịch vụ giao hàng nhanh áp dụng công nghệ được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay. Ảnh: Đan Phương

Thị trường tiềm năng


Theo dự báo của của Bộ Công Thương, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam dự kiến sẽ tăng 150%, đạt 10 tỉ USD trước 2022 nhờ sự phát triển rộng rãi của smartphones và sự gia tăng sử dụng Facebook.


So với thị trường Nhật Bản, sự tăng trưởng ở mức 4 tỉ USD/năm của TMĐT Việt Nam vẫn còn rất nhỏ, nhỏ hơn gấp 30 lần nhưng lại có sự tăng trưởng với tốc độ 20% mỗi năm. Để có được điều này, Facebook là một trong những phương tiện được xem là thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam.


Theo nhận định của công ty con của Facebook tại Việt Nam, Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu người dùng, nhiều trong số đó có hàng nghìn bạn bè. Nhiều người dùng cảm thấy khá thoải mái khi mua sắm từ bạn của bạn. Hơn 50 cá nhân Việt Nam đã thu về trên 1 triệu USD mỗi năm theo cách này.


Chia sẻ vấn đề này, ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho biết, sau 5 năm có mặt ở Việt Nam, Lazada đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hàng tháng để tìm kiếm thông tin hơn 1.000.000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5.000 đối tác. Ước tính mỗi 2s có một đơn hàng được đặt thành công trên Lazada, trong đó gần 70% đến từ thiết bị di động.


Điều này cho thấy, việc mua hàng qua TMĐT đang là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân, kể cả thành phố lẫn nông thôn. Do đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được đầu tư với 3 nhà kho lớn tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội với tổng diện tích tới 22.000 m2. Hệ thống giao vận cũng được đầu tư với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước.


Đây mới chỉ là một trang TMĐT trong nhiều trang TMĐT đang hoạt động tại Việt Nam. Vì thế, để đáp ứng được nhu cầu giao hàng nhiều nơi, dịch vụ giao hàng nhanh ngày càng phát triển mạnh. Thực tế cho thấy, ngoài các công ty giao hàng truyền thống như VNPost, Viettel Post, Tín Thành Kerry, giaohangnhanh, giaohangso1, shipchung…thì những những dịch vụ giao hàng nhanh ứng dụng công nghệ cũng mau chóng xuất hiện, như Grab giao hàng, Uber giao hàng, Sship, Sapo…


Giao hàng trong ngày sẽ trở thành xu hướng


Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm và muốn có ngay mặt hàng để sử dụng ngay tức thì đang vẫn làm vấn đề nan giải. Bởi việc phân phối hàng hóa trong một thị trường rộng lớn và số lượng lớn của các công ty giao hàng vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực. Trong khi đó, giao hàng nhanh trong ngày đang dần trở thành xu hướng.


Một khảo sát gần đây của Temando cho thấy rằng, 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày. Trong khi đó, cũng có tới 61% còn muốn tốc độ nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, đây là một xu hướng và là một cách để các cửa hàng đáp ứng nhu cầu của khách. Vì thế, cuộc đua giao hàng nhanh đang trở nên gay gắt hơn lúc nào hết.


Ông Alexandre Dardy cho biết, kế hoạch đến năm 2020, Lazada sẽ tiếp tục đà tăng trưởng 2X mỗi năm. Chiến lược của Lazada là mở rộng song song cả số lượng người tiêu dùng lẫn số lượng nhà bán hàng. Hiện nay, Lazada đã ghi nhận 6.000.000 người đã cài đặt ứng dụng mua sắm Lazada và sức mua từ ứng dụng chiếm 55% doanh thu trên sàn. Đến cuối năm 2017, Lazada sẽ là nền tảng mở và mỗi đối tác sẽ được cung cấp tài khoản để tiếp cận được thông tin về hành vi khách hàng và thói quen mua sắm.


“Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Lazada đặc biệt chú trọng cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, nhất là giao hàng nhanh trong ngày. Đây cũng là điều kiện để các đơn vị giao hàng nhanh cải tiến mô hình hoạt động, có sự cạnh tranh nhau để trở thành đối tác giao hàng của Lazada”.


Ông Lương Duy Hoài, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (giaohangnhanh) cũng thừa nhận, dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ chính là “đất sống” cho các đơn vị giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đang cần đến dịch vụ phát chuyển hàng hóa nhanh, đảm bảo chất lượng với cước phí thấp.


 

Hiện tại, hàng ngày hệ thống giaohangnhanh giao nhận khoảng hơn 10.000 đơn hàng từ các doanh nghiệp bán hàng qua mạng trên toàn quốc và thu hộ khoảng 2 tỉ đồng tiền COD cho khách hàng của mình.


Hải Yên
Xu hướng và những thay đổi của ngành bán lẻ năm 2017
Xu hướng và những thay đổi của ngành bán lẻ năm 2017

Năm 2016 khép lại, đánh dấu một năm đầy màu sắc của thị trường bán lẻ. Điều cần quan tâm bây giờ là xu hướng của ngành bán lẻ năm 2017 là gì? Nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng sẽ thay đổi như thế nào? Nếu có ý định đầu tư thì nên đầu tư vào thị trường nào?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN