Thị trường mua sắm cuối năm ảm đạm

Thông thường vào thời điểm này, thị trường hàng hóa phục vụ dịp Noel, Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động. Nhưng năm nay, hầu như doanh nghiệp (DN) nào cũng ngán ngẩm vì sức mua chậm, nhất là DN kinh doanh các mặt hàng thời trang, điện máy.


Sức mua giảm mạnh


Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2013 tăng trên 60% so với lượng hàng hóa bán dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Tuy nhiên trước sức mua giảm, phần lớn các DN đều lo ngại cuối năm nay tình hình kinh doanh sẽ không khả quan, lợi nhuận sẽ giảm.


Phần lớn người đến xem nhiều hơn người mua.
Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN


Dạo qua các cửa hàng, trung tâm mua sắm tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, phần lớn người đến xem nhiều hơn người mua. Hầu hết khách hàng đều có tâm lý chờ đến cận Tết mới mua sắm. Chị Minh, chủ cửa hàng thời trang ở quận 3 cho biết: “Năm ngoái, thời gian này, doanh thu của cửa hàng khoảng 60 triệu đồng/ngày. Nhưng năm nay, nhu cầu mua sắm ít hơn, doanh thu giảm đến 90%, chỉ còn khoảng 6 triệu đồng/ngày từ hai cửa hàng”.


Tương tự, chị Chi, chủ đại lý chuyên cung cấp sỉ và lẻ quần áo xuất khẩu thời trang trên đường Nguyễn Hữu Cầu, quận 1 cũng than thở: “Chưa bao giờ cửa hàng lại kinh doanh ế ẩm như năm nay. Mùa này, đáng lẽ mỗi ngày cửa hàng cung cấp hàng sỉ cho các bạn hàng lên tới vài trăm triệu đồng thế nhưng hiện nay chỉ được khoảng vài chục triệu đồng”. Theo chị Chi, số lượng hàng hóa đặt giảm đến hơn 60% nên lượng hàng tồn khá lớn. Hiện những mẫu hàng nào thật đẹp cửa hàng mới lấy về nhưng với số lượng khiêm tốn chứ không dám ôm nhiều hàng như trước đây.


Không chỉ hàng thời trang mà hàng điện máy cũng đang rơi vào tình trạng ế ẩm. Mặc dù các trung tâm điện máy đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cộng với các chương trình hợp tác với ngân hàng mua bằng thẻ visa được giảm giá 10 - 20%, hoặc mua trả góp lãi suất 0%, thế nhưng người đến xem nhiều hơn người đến mua. Tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, hàng điện máy giảm giá nhiều hơn so với mọi năm nhưng vẫn bán chậm.


Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Công ty điện tử Samsung Việt Nam, lo ngại: “Trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc kinh doanh cuối năm cũng khó nhộn nhịp. Thực tế, chỉ từ tháng 11 này, thị trường tiêu thụ mới nhích lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà sản xuất. Hiện nay các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đều thận trọng trong kế hoạch sản xuất, tiêu thụ do nguồn hàng tồn hiện vẫn còn khá nhiều”.


Tuy nhiên, ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, kỳ vọng những ngày cận Tết thị trường sẽ thật sự sôi động, tăng ít nhất khoảng 50% so với ngày thường. Các sản phẩm như ti vi LED, tủ lạnh, máy giặt và hàng gia dụng sẽ được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong dịp Tết.


Tăng khuyến mãi để kích cầu


Tuy đặt nhiều kỳ vọng sức mua sẽ cải thiện vào những ngày giáp Tết, nhưng bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng phải thừa nhận, trong bối cảnh này, nhiều DN vẫn lo ngại hàng hóa tiêu thụ chậm trong thời điểm Tết.


Để kích cầu và cải thiện sức mua sắm cuối năm, nhiều DN đã chủ động đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica Phan Văn Thiện, do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn trong việc lựa chọn hàng hóa.


Với mặt hàng thời trang, điện máy và nội thất…, người tiêu dùng có cơ hội được mua sắm giá rẻ hơn nhờ các chương trình khuyến mãi kéo dài. Điển hình tại các khu thương mại Sài Gòn Square 1, 2 hay cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại lớn ở khu vực trung tâm TP.HCM như Parkson, Zen Plaza …, nhiều chương trình giảm giá từ 50 - 80%.


Các cửa hàng đồ gỗ, nội thất trên các tuyến đường Ngô Gia Tự (quận 10), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1 và quận 3)... cũng đang rầm rộ treo bảng giảm giá, khuyến mãi với mức giảm 20 - 40%. Theo chủ cửa hàng nội thất Trí Huệ, quận 3, thời điểm này nhiều gia đình muốn trang hoàng lại nhà cửa, do đó cửa hàng tranh thủ khuyến mãi, giảm 10 - 30% các sản phẩm để tăng sức mua.



Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN