Thị trường BĐS:Xuất hiện những "chiêu bán" nhà kiểu mới

Trước những khó khăn đang đè nặng lên thị trường bất động sản, nhiều chủ dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nghĩ ra các “chiêu” bán nhà kiểu mới để thu hút thêm lượng khách hàng vốn ít ỏi trước áp lực một “rừng” sản phẩm nhà đất đang được tung ra chào bán ồ ạt.

Chạy đua khuyến mại


Mới đây, Thủ Đức House đã khuyến khích khách hàng mua căn hộ bằng chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức. Dự án này đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay và các căn hộ được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m². Trong đợt bốc thăm cuối tháng qua, người trúng giải nhất được giảm 50% giá căn hộ đã mua.

Tặng quà có giá trị, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh vay vốn… các chủ dự án đang nỗ lực tạo tính thanh khoản cho thị trường BĐS.


Ngoài ra, các mức giảm 25%, 20% và 10% được trao cho những người trúng giải thấp hơn; với những người trúng giải khuyến khích thời gian thanh toán cũng được kéo dài thêm 12 tháng.


Trong đợt bán hàng mới công bố gần đây, công ty này, ngoài việc giảm 10% giá căn hộ, chiết khấu thanh toán và miễn 3 tháng phí quản lý chung cư, đã công bố sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng, cho những người mua căn hộ dự án này.

Một dự án tại Bình Dương cũng đang tạo nên sự chú ý của khách hàng khi người mua chỉ cần trả 30% tiền mua nhà theo nhiều đợt và vay 70% số còn lại. Khách hàng cũng không phải chịu lãi ngân hàng trong quá trình dự án xây dựng cho đến khi nhận nhà.

Ước tính chương trình này sẽ giúp người mua nhà tiết kiệm được khoảng từ 70 – 200 triệu đồng tùy theo giá từng căn nhà. Không trực tiếp giảm giá nhưng dự án City Garden thu hút khách hàng bằng đợt rút thăm trúng thưởng để có cơ hội trúng suất mua căn hộ với giá hỗ trợ giảm từ 200 triệu đến 1,4 tỷ đồng trong tháng 12/2010 vừa qua.

Giảm giá không dễ


Theo số liệu từ Công ty tư vấn bất động sản CBRE, tính đến thời điểm này, thị trường có trên 21.000 căn hộ trung cấp và bình dân, gần gấp đôi so với phân khúc căn hộ cao cấp (13.000 căn), điều đó cho thấy các chủ dự án đã tập trung hơn vào nhu cầu thực tế của người dân.

Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch thấp do tỷ lệ người mua thấp khiến chủ đầu tư các dự án chịu nhiều áp lực trước khả năng thanh khoản. Họ phải nỗ lực thay đổi phương thức kinh doanh nhằm tạo nên sự khác biệt, tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng. Nhiều chủ đầu tư dự án đưa ra những thay đổi trong kế hoạch bán hàng rất táo bạo nhằm thu hút khách hàng.

Đơn cử như The EverRich II, khách hàng chỉ cần đóng trước 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2013 với lãi suất 0% và không cần chứng minh tài chính… Và đương nhiên các chủ dự án sẽ phải nghiêm túc hơn trong việc bảo đảm chất lượng công trình cũng như cam kết các dịch vụ với khách hàng.

Giải thích về hiện tượng khuyến mại, giảm giá của một số dự án căn hộ, nhiều chuyên gia địa ốc cho rằng, đây là cách chia sẻ với khách hàng khoản lợi nhuận do dự án mang lại một cách thiết thực nhất trong giai đoạn khó khăn hiện nay nhưng nó cũng là cách giúp chủ đầu tư thu hồi vốn.


Mặt khác, đẩy mạnh hình thức khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng cũng là điều bình thường để doanh nghiệp thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Một số chuyên gia địa ốc khác lại cho rằng, đây là một “kỹ thuật bán hàng” của các doanh nghiệp bất động sản và chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất cao mới dùng đến.


Tuy nhiên việc giảm giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của chủ dự án trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh. Khách hàng sẽ đặt câu hỏi vì sao dự án này giảm giá, họ sẽ nghi ngờ về chủ dự án, “soi” kỹ hơn về chất lượng dự án, về năng lực chủ đầu tư, về tính pháp lý của dự án…

Ông Marc Townsend, Giám đốc CBRE cho rằng nếu chủ đầu tư giảm giá bán sẽ gây ra sự thất vọng cho các khách hàng đã mua sản phẩm dự án trước đó. Do đó, giảm giá bán chỉ có thể là phương án cuối cùng.

Sĩ Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN