Thị trường bánh trung thu: Thu hút người mua bằng giá cả và chất lượng

Mùa kinh doanh bánh trung thu đã bắt đầu. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế khó khăn, các công ty không dám tăng sản lượng so với năm trước và đang cố gắng giữ chân người tiêu dùng bằng những sản phẩm mới về chất và lượng.

"Dè dặt" tăng sản lượng

Ông Ngô Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Hải Hà - Kotobuki đánh giá, sức mua trên thị trường năm nay có thể vẫn tăng so với năm ngoái. Cơ sở của kỳ vọng này là kinh tế tuy đang rất khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng Tết Trung thu mỗi năm chỉ có một lần và mua bánh để biếu tặng vẫn là một nhu cầu không thể thiếu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng càng ngày càng ý thức về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhãn hiệu bánh có uy tín, tên tuổi sẽ thu hút được thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng mức tăng chắc chắn sẽ không quá lớn bởi nếu so với 2010, giá bánh các loại của Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Tràng An... năm nay tăng từ 10-20%. Năm nay, Công ty Hải Hà - Kotobuki sẽ cung ứng ra thị trường trên 100 tấn bánh các loại, tăng hơn 30% so với năm 2010. Trong đó, tập trung chủ yếu vào dòng sản phẩm phổ thông (chiếm khoảng 50%); dòng sản phẩm trung cấp chiếm khoảng 30% và dòng sản phẩm cao cấp chỉ chiếm khoảng 20%.

Cũng theo ông Lê Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Kinh Đô, dưới góc độ nhà sản xuất và kinh doanh, công ty khá lạc quan và tin tưởng thị trường bánh trung thu 2011 sẽ tiếp tục tăng trưởng. Năm nay, Kinh Đô tiếp tục đầu tư mở rộng điểm kinh doanh thông qua hệ thống cửa hàng vốn có tại Hà Nội và TP.HCM, hệ thống nhà phân phối và điểm bán trực tiếp trên toàn quốc. Công ty sẽ đưa ra thị trường 2.000 tấn bánh trung thu các loại. Trong đó, dòng sản phẩm Trăng Vàng cao cấp tăng 20% sản lượng so với năm 2010. Nhân bánh được chăm chút tuyển chọn từ những hương vị hảo hạng như: Tổ yến, hạt sen, bào ngư, hải sâm, vi cá... Dù giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bánh trung thu có nhiều biến động, liên tục tăng cao, bình quân từ 35-40% so với cùng kỳ nhưng công ty sẽ hỗ trợ người tiêu dùng với mức giá hợp lý và chỉ điều chỉnh giá sản phẩm tăng bình quân từ 10-20% (tùy loại) so với mùa Trung thu năm trước.

Không chỉ riêng các công ty lớn mà hầu hết các nhà kinh doanh bánh trung thu khác cũng ráo riết tung ra các sản phẩm mới với các nhân bánh dùng thành phần nguyên liệu mới lạ, theo xu hướng tăng sử dụng các loại nguyên liệu từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe như bạch quả hạnh nhân, thảo mộc ngọc long, trà xanh hạnh nhân, nhân đậu xanh phối hợp quả bơ, đậu xanh - gấc, bí đỏ - hạt dưa, trà xanh tuyết... Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng tăng cường sử dụng các nguyên liệu hải sản để làm nhân bánh mặn như bào ngư, sò điệp, cua, hải sâm, tôm càng, vi cá... Tuy nhiên, do giá nguyên liệu và chi phí tăng, giá bánh trung thu năm nay tăng thêm từ 10 - 20% so với năm trước.

Cảnh giác với chất lượng

Bên cạnh các sản phẩm của các thương hiệu có uy tín, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ và được kiểm duyệt chặt chẽ... thì cứ vào mùa Trung thu, các sản phẩm bánh bình dân sản xuất thủ công cũng được tung ra với số lượng tương đối lớn. Các sản phẩm này thường tập trung tiêu thụ ở thị trường nông thôn và miền núi, hướng tới người dân thu nhập thấp, với giá từ 10.000-20.000 đồng/chiếc… Người tiêu dùng nên cảnh giác với bánh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ hoặc nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Ông Nguyễn Hữu Thìn, Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay: Để kiểm soát thị trường bánh trung thu, Cục đã chỉ đạo các chi cục trên cả nước tổ chức kiểm tra VSATTP, trong đó tập trung vào việc kiểm tra dán nhãn, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng…; phối hợp với các Chi cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) của ngành chú trọng kiểm tra chất lượng, nhất là chất phụ gia thực phẩm. Cơ sở nào không đạt tiêu chuẩn sẽ bị tịch thu sản phẩm và đình chỉ sản xuất.

Theo kế hoạch, Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương sẽ tổ chức 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 32 tỉnh, thành phố trọng điểm. Trong đó, tập trung vào 6 nhóm ngành hàng do Bộ Công Thương quản lý theo Luật An toàn thực phẩm năm 2011 và những mặt hàng được lưu thông trên thị trường nhiều vào dịp này như: Bánh Trung thu, bia, rượu, sản phẩm thịt, trứng…

Uyên Hương

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh