Thực hiện các dự án QL 14 đoạn qua Tây Nguyên:

Thi công phải vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo giao thông

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị giao ban sản xuất quý 1/2014 về đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) Khu vực Tây Nguyên, vừa diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà thầu, chủ dự án ngay trong tháng 4 này phải thực hiện xong việc phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán (các công trình, dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ kể cả BOT); kiểm tra, xử lý ngay việc hạ cao độ một số vị trí tuyến để đường không cao hơn nhà dân, cống thoát nước không được đâm thẳng vào nhà dân. Các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng chuyên dùng không được phép tăng giá, cơ sở nào tự ý tăng giá, các đơn vị chức năng khi phát hiện sẽ đình chỉ hoạt động, các nhà thầu sớm có bãi chứa tập kết dự trữ vật liệu xây dựng. Các đơn vị chức năng như tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Cục quản lý chất lượng công trình (Bộ Giao thông Vận tải)… kiểm tra chặt chẽ chất lượng thi công các công trình cũng như chất lượng vật liệu xây dựng chuyên dùng nhằm phục vụ tốt cho yêu cầu thi công công trình dự án đường Hồ Chí Minh đảm bảo chất lượng.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, phương tiện, thiết bị xe máy để thi công, các thiết bị, phương tiện của từng nhà thầu phải có lôgô riêng, khi thay đổi nhà thầu phụ phải được sự cho phép của Bộ Giao thông Vận tải, chấm dứt ngay tình trạng mượn “đầu chợ cuối chợ”. Các nhà thầu, đơn vị thi công khi triển khai thi công công trình phải thực hiện đúng quy trình quy phạm. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ mà đến ngày 20/4 này vẫn còn tiếp diễn thì cắt giảm ngay 50% khối lượng công việc. Riêng đối với nhà thầu Vạn Cường (không phải là Vạn Tường) đến ngày 20/4 mà vẫn không đảm bảo tiến độ, thì đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chuyển ngay dự án cho nhà thầu khác thi công.


Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công do tính chất của tuyến đường nên không được đào hai bên mép đường cùng một lúc mà chỉ được phép thi công một bên còn một bên vẫn để các phương tiện lưu thông. Khi nền đường được rải móng đá dăm, thảm nhựa… bằng mặt đường cũ thì mới tiếp tục thi công bên đường còn lại. Khi thi công phải có cọc tiêu, biển báo, hạn chế ô nhiễm môi trường, nơi đường hẹp phải có người hướng dẫn các phương tiện khi tham gia giao thông. Các nhà thầu, đơn vị thi công cũng phải chuẩn bị phương tiện, vật liệu xây dựng chuyên dùng kịp thời xử lý ngay tình trạng xói lở để không gây ách tắc giao thông…


Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường Hồ chí Minh, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dài khoảng 663 km, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016. Ngoài việc đã hoàn thành đoạn Đắk Giôn- Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) với chiều dài 110 km, các đoạn còn lại đến nay các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước đã bàn giao được trên 90% mặt bằng cho các nhà thầu. Tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao mặt bằng được gần 91/95,75 km, tỉnh Đắk Nông đã bàn giao 46/50 km dự án. Các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước phấn đấu từ nay đến cuối tháng 4 này bàn giao hết mặt bằng cho các nhà thầu, các đơn vị thi công.


Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt. Cụ thể, các nhà thầu, đơn vị thi công phấn đấu hết mùa khô 2014 (tháng 5/2014) cơ bản thi công xong nền, cống ngang rải cấp phối đá dăm loại 2, thảm bê tông nhựa một số gói thầu của dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk: Đoạn qua thị trấn Ea H’Leo (gói số 4), thị xã Buôn Hồ (gói số 10), dự án ở Đắk Nông có các gói số 1, 5 và mỗi gói thảm từ 1 đến 2 km….



Quang Huy

Phê bình chủ đầu tư và đơn vị thi công nâng cấp QL1A đoạn qua Đồng Nai
Phê bình chủ đầu tư và đơn vị thi công nâng cấp QL1A đoạn qua Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với các sở, địa phương liên quan, Khu quản lý đường bộ 4 (Bộ Giao thông Vận tải) và chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN