Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) quý I/2023 tăng 9,05% so cùng kỳ năm 2022; trong đó tăng cao nhất là khu vực công nghiệp và xây dựng với 15,43%.
Về tình hình xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, tình trạng lạm phát đã ảnh hưởng sức mua của nhiều thị trường lớn, đơn hàng tại các thị trường truyền thống giảm sút mạnh làm cho hàng thủy sản tồn kho nhiều. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến ngày 30/4 đạt 380 triệu USD, giảm 23,5% so cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu thủy sản 337 triệu USD, giảm 13%; xuất khẩu phân bón 43 triệu USD, giảm 61%.
Tình hình cũng đang diễn ra tương tự với một đặc sản chủ lực khác của Cà Mau là con cua. Sản phẩm cua Cà Mau luôn được đánh giá có chất lượng vượt trội và được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên, sản phẩm cua Cà Mau chủ yếu xuất tiểu ngạch, do xuất tiểu ngạch nên gặp nhiều rủi ro, bị đối tác thao túng giá cả, khó tổ chức sản xuất theo hướng bền vững. “Cua Cà Mau đang bị thao túng. Giá bán ra cao hay thấp là do các đầu nậu ở biên giới, khi sang thị trường bên ngoài được đóng gói, bán lại với giá cao gấp 5 - 7 lần so với mức giá thu mua ban đầu”, ông Lê Văn Sử thông tin.
Về xây dựng cơ sở hạ tầng, Dự án Xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm, tỉnh Cà Mau, vay vốn ODA của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), phải chờ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vì điều chỉnh chủ trương đầu tư. Văn phòng AFD thông tin, nếu quá thời hạn ngày 31/12/2023 không ký kết được Hiệp định, Cơ quan Phát triển Pháp sẽ không tiếp tục duy trì tài trợ khoản vay cho dự án.
Với mong muốn được tiếp tục thực hiện Hiệp định, đại diện UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chấp thuận cho UBND tỉnh thực hiện quy trình, trình HĐND phê duyệt Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án song song với thời gian trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, nhằm tranh thủ thời gian thực hiện các bước tiếp theo để kịp tiến độ thực hiện ký Hiệp định với Cơ quan Phát triển Pháp.
Về tình hình sạt lở bờ biển, Cà Mau kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh xây dựng Đề án đầu tư kè phòng chống sạt lở bờ biển, bờ sông trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ vốn từ nguồn dự phòng ngân sách phòng, chống thiên tai của Trung ương để thực hiện, mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành các công trình kè những đoạn bờ biển, bờ sông bị sạt lở nguy hiểm.
Trên lĩnh vực tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất và khẩn trương hướng dẫn thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phân tích thêm, tuy GRDP tăng trưởng cao, nhưng quy mô nền kinh tế của tỉnh nhỏ, phần lớn dựa vào tăng trưởng tại Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm, mà ở đây là sản lượng điện khí được huy động trong những tháng mùa khô, khả năng thời gian tới sẽ giảm khi mùa mưa sắp bắt đầu.
Tại buổi làm việc, Cà Mau kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng khác cần được các bộ, ngành có liên quan xem xét như: Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; tăng cường kiểm soát giá vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất thủy sản; hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đa dạng hơn các hình thức xúc tiến thương mại, tìm kiếm thêm các thị trường mới…; kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1… Tỉnh mong muốn nâng cấp Sân bay Cà Mau đủ lớn nhằm đáp ứng khai thác dòng tàu bay cỡ lớn (4C) kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, hạ tầng giao thông là điểm nghẽn, nút thắt trong quy hoạch và phát triển của tỉnh, nhất là kinh tế biển, kinh tế hàng hải. Bí thư Tỉnh ủy phân tích cụ thể nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập, ngoài khả năng của địa phương.
Đồng bằng sông Cửu Long, bán đảo Cà Mau chịu ảnh hưởng nặng nề trước tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, trong đó có Cà Mau. Thấu hiểu khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, Trung ương đã rất quan tâm đầu tư kết cấu hệ thống hạ tầng đê biển để giảm thiểu được tác động, thiệt hại.
Thống nhất cần có tầm nhìn chiến lược, đa dạng nguồn lực, phân kỳ đầu tư hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng cam kết đồng hành cùng tỉnh Cà Mau trong ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng cho rằng không nên bó buộc vào những con số, mà phải mở ra không gian mở, trong đó quan trọng là chuyển đổi đất.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ đạo các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới; đề nghị các đơn vị liên quan trong Đoàn công tác Chính phủ sau buổi làm việc có báo cáo có đề xuất cụ thể giải quyết những khó khăn mà tỉnh Cà Mau nêu.