Taxi Hà Nội chưa tăng giá cước

Giá xăng đã hai lần tăng giá từ đầu năm đến nay và nhiều doanh nghiệp vận tải Taxi phía Nam đã đề xuất tăng giá cước để phù hợp trong cân đối kinh doanh với mức tăng được các doanh nghiệp đưa ra từ 500 – 1.000 đồng/km. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có ý định tăng giá để chia sẻ với người tiêu dùng.

Dịch vụ xe taxi tại bến xe Lương Yên. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN


Theo thông tin từ Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, hiện có khoảng 40-50% doanh nghiệp taxi trên địa bàn có đề nghị tăng giá. Song Hiệp hội khẳng định, đến thời điểm này, vẫn chưa có doanh nghiệp nào thực hiện tăng giá cước, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng cân đối các chi phí đầu vào để giữ giá cước ổn định.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho biết, giá xăng chiếm 35-40% trong cấu thành giá cước. Mặc dù giá xăng đã tăng khá mạnh nhưng vẫn chưa có đơn vị nào tăng giá cước. Bởi lẽ trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, các doanh nghiệp cũng lo ngại việc tăng giá sẽ làm mất thị phần vận tải, giá cước tăng cao sẽ không thu hút được hành khách. Ngoài ra, chi phí để thực hiện điều chỉnh cước đối với các doanh nghiệp cũng không hề nhỏ. Ông Liên cho rằng, ở lần điều chỉnh giá xăng dầu kế tiếp, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, thì doanh nghiệp vận tải mới tính toán để đưa ra mức tăng giá. Còn nếu giá xăng dầu không biến động quá lớn, thì hầu hết các doanh nghiệp vận tải taxi phía Bắc vẫn sẽ giữ nguyên mức cước như hiện nay.

Đại diện doanh nghiệp phía Bắc, Chủ tịch Công ty taxi Hương Lúa, ông Đinh Văn Sáu cho hay, với mức tăng giá xăng dầu như vừa qua, hãng vẫn có thể chia sẻ được với người tiêu dùng và chưa tăng giá cước. Hiện cước taxi của hãng ở mức 10.800 đồng/km trong 20 km đầu tiên và 8.800 đồng/km từ km thứ 21 trở đi. Nếu giá xăng trong lần điều chỉnh tới tiếp tục tăng đáng kể, doanh nghiệp mới tính đến phướng án tăng giá cước, còn nếu điều chỉnh nhẹ dưới 500 đồng/lít thì giá cước vẫn được giữ nguyên.

Đối với tác động của tăng giá xăng tới thu nhập của người lái xe, theo ông Đinh Văn Sáu, thời gian qua, giá xăng giảm nhiều hơn số lần tăng nên người lái xe cũng có lợi. Nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ hỗ trợ người lao động chi phí tiền xăng tăng lên, có thể hỗ trợ 50%.

Cùng quan điểm sẽ không tăng giá cước, ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Công ty Taxi Nguyên Minh cho hay, đơn vị này vẫn giữ nguyên mức cước hiện tại là 10.800 đồng/km trong 20 km đầu và 8.800 đồng/km từ km 21 trở đi. Ở các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội như Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nam Định…, mức cước tương ứng sẽ là 10.000 đồng và 8.000 đồng/km.

Ông Minh lý giải, hiện doanh nghiệp cố gắng giữ giá cước để cùng chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng khi giá xăng tăng. Thêm vào đó, việc điều chỉnh cước cũng rất tốn kém: từ điều chỉnh đồng hồ, đăng ký kê khai giá… sẽ mất khoảng 1 triệu/xe. Với hơn 500 xe hoạt động, Nguyên Minh sẽ mất khoảng hơn 500 triệu đồng điều chỉnh cước. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ tăng cước vận tải khi giá xăng tiếp tục tăng mạnh thời gian tới.


Đức Dũng (TTXVN)

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh