Năm cảnh báo được gỡ gồm: Kiểm soát tàu cá ra, vào cảng; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; quản lý tàu và cấp giấy phép khai thác thủy sản; công tác an toàn thực phẩm tàu cá; xử phạt vi phạm hành chính khai thác thủy sản trái phép. Hai cảnh báo chưa thực hiện được là chứng nhận nguồn gốc thủy sản và xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản.
Đến thời điểm này, Quảng Ninh có trên 3.850 tàu đã đăng ký vào phần mềm Cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia, là điều kiện kiểm soát vi phạm tàu cá. Thời gian qua, tỉnh không có trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Hiện toàn bộ 210 tàu đánh bắt xa bờ (dài trên 15m) đã lắp đặt và đồng bộ thiết bị giám sát hành trình, có đăng ký, có giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; 964 tàu khai thác vùng lộng (dài 12-15m); trong đó, 840 tàu đã được đăng ký, 124 tàu đang tiếp tục được đăng ký, 631 tàu đã ký cam kết an toàn thực phẩm; 693 tàu đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản.
Mục tiêu đến hết năm 2022, 100% tàu sẽ có giấy phép khai thác thủy sản. Các loại tàu đánh bắt có chiều dài dưới 6-12m thuộc quyền quản lý của các địa phương cấp huyện, đang được đẩy mạnh đăng ký, đăng kiểm, cấp phép các loại.
Theo Chi cục Thủy sản Quảng Ninh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện Quảng Ninh có công trình Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá tại thị trấn Cái Rồng thuộc huyện Vân Đồn. Tuy nhiên, phần hạ tầng cảng cá ở công trình này chưa được hoàn thiện theo quy định, khiến cho Quảng Ninh chưa đủ điều kiện để công bố cảng cá, đồng nghĩa chưa thể có tổ chức quản lý cũng như nội quy hoạt động; chưa có đánh giá tác động môi trường cảng cá hay triển khai các thủ tục bàn giao khu vực biển. Nhất là khi không có cảng cá, sẽ không thể thực hiện hoạt động chứng nhận nguồn gốc thủy sản và xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản, trong khi đây đều là những tiêu chí, cảnh báo cứng của EC, buộc phải đạt được mới có thể gỡ “thẻ vàng” IUU.
Việc kiểm soát tàu cá ra, vào cảng và kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng hiện nay của Quảng Ninh mới ở mức đáp ứng ban đầu tiêu chí của EC đưa ra, cần phải nâng cao tỷ lệ này mới có giá trị bền vững.
Để đạt được điều này, mới đây Quảng Ninh đã ra quyết định thành lập 10 trạm kiểm soát tàu cá, sản lượng khai thác thủy sản tạm thời tại các địa phương trong tỉnh, góp phần gỡ khó cho thủy sản Quảng Ninh nói riêng, của Việt Nam nói chung khi tiến vào các thị trường tiêu thụ khó tính trên thế giới.