Phải chấn chỉnh hệ thống xe buýt

Bộ Giao thông Vận tải đã vạch lộ trình hạn chế xe cá nhân đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt, để giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị. Đây không chỉ là cơ hội mà cũng là thách thức lớn cho phương tiện vận tải xe buýt.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng điều hành Hanoibus, cho rằng, sẽ là sai lầm khi "đổ" cho xe buýt mọi nguyên nhân gây tắc đường. Ông cho rằng, trong điều kiện hạ tầng yếu kém, quỹ đất hạn chế, trong khi con người và phương tiện phát triển, nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân hoặc hoàn thiện hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải khi tăng số lượng và tần suất xe buýt.

Việc hạn chế xe cá nhân có thể sẽ đem đến "thời hoàng kim", nhưng cũng tạo áp lực rất lớn cho xe buýt. Ông nghĩ gì về vấn đề này ?

Transerco đã và đang là doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô. Ngay từ khi thành lập Transerco đã chuẩn bị các nguồn lực và nội lực để thực hiện các nhiệm vụ về vận tải của thành phố giao.
Những người làm giao thông vận tải nói riêng và vận tải công cộng nói chung rất vui mừng về lộ trình hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tự thân xe buýt phải chấn chỉnh, cần nhất là sự thông hiểu, đồng thuận hỗ trợ từ cộng đồng. Đây sẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội đối với phương tiện xe buýt.

Việc hạn chế xe cá nhân sẽ gây áp lực cho xe buýt.




Với điều kiện hạ tầng, phương tiện gia tăng nhanh chưa kiểm soát được như hiện nay nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải thì đây chính là cơ hội cho ngành, trước mắt là cho phương tiện xe buýt tiếp tục nâng cao chất lượng, nâng cao văn hóa phục vụ xe buýt. Đồng thời cộng đồng phải có ý thức, có cách nhìn “động viên” đối với xe buýt để chỉ ra cái gì được và cái gì chưa được. 

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ vận tải khách hiện nay?

Chất lượng dịch vụ xe buýt được cấu thành từ 5 yếu tố: chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt; chất lượng hạ tầng xe buýt; chất lượng đoàn phương tiện; chất lượng đội ngũ công nhân lái xe-nhân viên bán vé và chất lượng kiểm soát-điều hành.

Hiện nay, cùng với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, đặc biệt là hạ tầng cho xe buýt còn thiếu và yếu thì chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế. Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động buýt cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp. 

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế là do chất lượng đội ngũ lái xe, trong đó có ảnh hưởng áp lực khoán doanh thu đối với lái xe. Ông có ý kiến gì? 

Nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.
Với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa làm hài lòng khách hàng. Ở Transerco không khoán doanh thu, chuyến lượt hay gây áp lực cho lái xe mà chỉ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí về chất lượng dịch vụ xe buýt của thành phố.

Ngoài ra, trên các tuyến đường của thành phố hiện nay, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng đi lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu thường xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến những hành vi, ứng xử của lái xe buýt khi đi đường có va chạm giao thông giữa xe buýt và các phương tiện giao thông khác.

Nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt đã phát triển đến “ngưỡng” và là thủ phạm chính gây ùn tắc?

Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hiện nay cơ sở hạ tầng và phương tiện chưa điều tiết được nên việc đi lại của người dân và hoạt động đều đặn của hoạt động vận tải trong tương lai gần chắc chắn là chưa được.

Nhiều người cho rằng, xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông.


Hạ tầng chưa có gì thay đổi, quỹ đất là hằng số, trong khi con người và phương tiên giao thông liên tục phát triển. Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì đều gây ách tắc. Một xe buýt chở được 80 người, xe máy chở 2 người thì cần 40 xe máy. Cần phải so sánh diện tích xe máy và xe buýt chiếm bao nhiêu trên mặt đường khi cùng vận chuyển cùng số khách đó. Nếu tính ra thì diện tích giao thông động của xe máy gấp 8 lần, của xe ô tô con gấp 16 lần, vậy lấy đâu quỹ đất?

Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến hoạt động trong bối cảnh không có các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải.

Xin cảm ơn ông!

Đức Dũng (thực hiện)

Thị trường

Tài chính

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh