Ngày lễ, công trường đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn nhộn nhịp

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang chậm tiến độ so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, vì vậy mà những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này, trên công trường dự án dường như còn sôi động hơn khi các nhà thầu tranh thủ thời gian lưu lượng giao thông của Thủ đô giảm khi nhân dân đi nghỉ lễ để đẩy mạnh thi công.


Có mặt lúc 22 giờ đêm tại công trường, theo ghi nhận của phóng viên, không khí thi công cọc khoan nhồi CR29 khu vực ga Láng khá nhộn nhịp. Đây là điểm thi công khá phức tạp, không gian chật hẹp vì nằm ngay sát đường Láng nên phải thi công vào ban đêm để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.


Công trường thi công đường sắt đô thi Cát Linh - Hà Đông nhộn nhịp về đêm. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN



Anh Nguyễn Quang Huyên, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần nhà X4 phụ trách thi công khu nhà ga Láng và các trụ từ CR 25 - CR 32, cho biết, mặc dù nghỉ lễ kéo dài, nhiều anh em cũng có nguyện vọng về quê. Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, Công ty đã phải động viên công nhân làm việc ba ca liên tục bất kể ngày đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.


Anh Trần Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH Chung Thành An (đơn vị đảm nhận thi công gói thầu số 2) đang thi công tháo cầu vượt người đi bộ trước cổng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, mặc dù ngày nghỉ lễ, công ty vẫn huy động toàn bộ công nhân cùng thiết bị máy mọc đến công trường để phục vụ thi công. Trong các ngày nghỉ, để khuyến khích động viên công nhân tăng ca sản xuất đảm bảo tiến độ nhà thầu đề ra, công ty có nhiều hình thức bằng cả vật chất và tinh thần như ngoài tiền lương thì bồi dưỡng thêm 200.000 đồng/người đối với những người làm trong những ngày nghỉ lễ.


Đi dọc công trường tuyến đường sắt vào ban đêm, hầu hết các điểm găng của dự án đều thi công nhộn nhịp. Tại ga Cát Linh, một trong những ga thi công sau cùng của dự án vì vướng mặt bằng, không khí còn khẩn trương hơn vì tiến độ của ga này được tính từng ngày. Phóng viên có mặt tại ga lúc 11 giờ đêm, công nhân đang khẩn trương hoàn thành các công đoạn để chờ bê tông về đổ các cọc trụ nhà ga.


Anh Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, trên toàn bộ công trường của dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn triển khai bình thường, đặc biệt là các điểm găng của dự án như các trụ trung gian và các ga Cát Linh, Hà Đông còn được tăng cường thi công hơn ngày thường.


Về tiến độ xây dựng các nhà ga của dự án, Phó Tổng giám đốc Lê Văn Dương cho biết, hiện 12 nhà ga đang được Ban Quản lý dự án chỉ đạo Tổng thầu đẩy nhanh thi công để bám sát tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Để thực hiện điều này, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm nhân công cũng như các mũi thi công và máy móc thiết bị.


“Tuy nhiên, dự án cũng đang gặp khó khăn khi Tổng thầu thiếu vốn lưu động để chi trả cho các nhà cung cấp vật liệu. Vì thế, một số điểm của dự án đủ điều kiện thi công nhưng do thiếu bê tông sắt thép nên phải chờ”- Phó Tổng giám đốc Lê Văn Dương chia sẻ.

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần đúc trên 800 phiến dầm, đến nay đã đúc được trên 500 phiến, hiện nay kế hoạch lao lắp đang được khẩn trương thực hiên. Đặc biệt, trên dự án đang vướng một số cầu vượt cho người đi bộ cần phải tháo dỡ để phục vụ công tác lao lắp dầm.


Trong cuộc họp gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tiến độ Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn bị chậm so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Để đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quyết định sẽ tổ chức giao ban vào thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4/5/2015, nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến Dự án như vốn, tiến độ, chất lượng công trình, sự phối kết hợp giữa các bên.


Quang Toàn/TTXVN
Hầm chui QL6 –Thanh Xuân có thể lỡ tiến độ vì 'vướng' đường sắt trên cao
Hầm chui QL6 –Thanh Xuân có thể lỡ tiến độ vì 'vướng' đường sắt trên cao

“Dự án xây dựng Hầm chui QL6 – nút giao Thanh Xuân đang phải đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ, do vướng mặt bằng của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”, ông Hoàng Năng Tuân, Giám đốc điều hành dự án (Cienco 4) cho biết tại hiện trường ngày 21/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN