Ngăn chặn nguy cơ ngập tái diễn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Liên quan đến giải pháp xử lý điểm bị ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 22/9, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho hay, đơn vị đang chỉ đạo đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thực hiện thanh thải lòng sông Phan nhằm ngăn chặn nguy cơ ngập tái diễn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Chú thích ảnh
Hạ lưu cầu sông Phan (dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) sẽ được khơi đào để hạn chế ngập cao tốc. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Cụ thể, tại văn bản 4231/BQLDTL-PTDG do Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Phạm Thanh Bình ký báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai các công việc xử lý đoạn ngập cục bộ phạm vi Km 25+419 thuộc gói thầu 2-XL dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nêu rõ: Ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Ban Qản lý dự án Thăng Long đã khẩn trương phối hợp với các bên liên quan khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do việc thực hiện liên quan đến nhiều cơ quan, một số yếu tố khách quan chưa lường trước phát sinh nên bị chậm so với yêu cầu.

Liên quan đến thanh thải lòng sông, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát (đo bình đồ, mặt cắt ngang sông, đo cao độ vết lũ...) và lập hồ sơ phương án xử lý trước mắt (thanh thải, khơi đào lòng sông).

Hồ sơ do tư vấn thiết kế lập trên cơ sở tính toán của chuyên gia thủy văn đã được tư vấn đứng đầu liên danh (Tư vấn Trường Sơn), tư vấn thẩm tra rà soát, có ý kiến và được Ban thống nhất.

“Mặc dù vậy, do hầu hết phạm vi thanh thải, khơi đào lòng sông nằm ngoài phạm vi dự án, cần có thủ tục thỏa thuận, xin ý kiến các cơ quan quản lý địa phương nên tiến độ thực hiện bị chậm, không hoàn thành theo tiến độ dự kiến trong tháng 8/2023 như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải”, ông Phạm Thanh Bình  lý giải.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các địa phương về các vấn đề liên quan (bãi đổ thải, thủ tục về cây lấy gỗ, rà soát an toàn bom mìn...), lãnh đạo Ban quả lý dự án Thăng Long cho hay, dự kiến việc thi công thanh thải, khơi đào lòng sông Phan sẽ được thực hiện từ 30/9/2023.

Thời gian thi công là 30 ngày trong trường hợp không phát hiện bom mìn vật nổ. Trường hợp phát hiện bom mìn vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với việc gia cố khu vực cầu sông Phan nhằm đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, căn cứ kết quả khảo sát hiện trạng, hồ sơ gia cố khu vực cầu đã được đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật lập và báo cáo. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang rà soát để làm các thủ tục bổ sung hợp đồng cho nhà thầu thi công gói thầu 2-XL thực hiện.

Tuy nhiên, quá trình rà soát nhận thấy, chứng chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị lập hồ sơ thiết kế phương án gia cố) đã hết hiệu lực. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang thương thảo để giao nhiệm vụ lập hồ sơ thiết kế cho thành viên đứng đầu liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật là Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn. Với lý do đó, việc thi công gia cố khu vực cầu sông Phan chưa được triển khai để hoàn thành theo kế hoạch trong tháng 9/2023.

“Theo hồ sơ do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 lập, phạm vi gia cố phần lớn nằm ngoài phạm vi dự án (khoảng 150m) nên hạng mục này cũng cần xin ý kiến thỏa thuận của địa phương và thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn về bom mìn vật nổ. Trên cơ sở đó, công tác thiết kế và dự toán hạng mục bổ sung dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023, làm cơ sở triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2023 (nếu không phát hiện bom mìn vật nổ), lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.

Thông tin thêm về việc lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập để tính toán, đề xuất giải pháp xử lý triệt để, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã làm việc, thực hiện các thủ tục lựa chọn Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển là đơn vị tư vấn chuyên ngành, có năng lực phù hợp để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình dự toán cho toàn bộ khu vực, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, đưa ra phương án xử lý thích hợp.

Theo nhiệm vụ được tư vấn độc lập xây dựng, tiến độ khả thi để thực hiện việc khảo sát, xây dựng mô hình thủy văn, thủy lực tính toán mô phỏng chế độ thủy lực ngập lụt, thoát lũ đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 4 tháng kể từ khi ký hợp đồng (dự kiến trong tháng 9/2023)..

Đảm bảo tính độc lập và tính pháp lý, trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn độc lập, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận kinh phí thực hiện lấy từ nguồn kinh phí do ban huy động, đảm bảo không sử dụng ngân sách nhà nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị quản lý dự án kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ, đồng thời, thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban phải hoàn thành trong tháng 9/2023 và báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện trước ngày 5/10.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư cũng phải thực hiện gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở đất canh tác của người dân đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước (hoàn thành trong tháng 10/2023)….

Như phóng viên TTXVN đã đưa, từ ngày 27 - 29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt trong đêm 28/7, có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/7 đã xảy ra ngập nước tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) tại lý trình Km25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, các phương tiện không thể lưu thông được theo cả hai chiều.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) có chiều dài 99 km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 29/4/2023.

Quang Toàn (TTXVN)
Chậm xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Chậm xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài gần 66 km khởi công ngày 1/1/2023; trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km đi qua các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Hiện việc giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư để di dời dân đến ở, liên quan đến dự án này qua tỉnh Quảng Trị đang bị chậm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN