Khởi nghiệp: Từ ý tưởng đến thực tiễn-Bài cuối: Mô hình siêu thị mini hàng ký gửi

Đoạt giải Nhì nhưng dự án Okaro trong chương trình Khởi nghiệp 2011 lại được bình chọn là dự án khả thi nhất với 50% số phiếu bầu chọn qua mạng. Dự án là mô hình bán hàng ký gửi đầu tiên tại Hà Nội và được một nhà đầu tư hỗ trợ triển khai trên thực tế.

Mô hình ký gửi

Lê Thanh Tùng (sinh viên ĐH Ngoại thương), trưởng nhóm dự án Okaro cho biết: Xuất phát từ một lần tình cờ dẫn người bạn nước ngoài đi chơi Hà Nội và chia sẻ về một vài món đồ muốn bán, tuy nhiên lại không biết nên bán ở đâu và bán như thế nào... Người bạn hỏi về mô hình bán ký gửi. Từ đó, ý tưởng về mô hình cho thuê ô tủ bán hàng Okaro ra đời. Theo đúng tên gọi, cửa hàng có nhiều ô tủ nhỏ được phân chia để cho thuê một hoặc nhiều ô trong một cửa hàng và trang trí theo ý thích như một siêu thị thu nhỏ.

Giới thiệu sản phẩm cửa hàng Okaro tại Festival khởi nghiệp 2012.


Đối tượng mà dự án của nhóm hướng tới rất đa dạng, gồm những thanh niên, sinh viên làm đồ lưu niệm nhưng chưa đủ sức thuê cửa hàng; những đơn vị làm hàng thủ công mỹ nghệ... Với phương châm “tận dụng diện tích, tối thiểu hóa chi phí”, giá cho thuê mỗi ô tủ chỉ từ 200.000- 300.000 đồng/tháng. “Do là mô hình đầu tiên theo hình thức này nên sẽ linh động với các hình thức ký gửi, từ kinh doanh quần áo, đồ handmade, phụ kiện hoặc những món vật sưu tầm được... đều có thể được bày bán từ những ô tủ nhỏ giá phải chăng như thế”, Tùng chia sẻ.

“Mô hình cửa hàng Okaro không xa lạ ở nước ngoài. Mô hình này thường đặt ở những con phố đi bộ nên sẽ thu hút được nhiều khách hơn vì thói quen mua hàng của nước ngoài thích đi dạo và ngắm đồ, chọn đồ. Ở Việt Nam giá thuê mặt bằng cao nên nhóm dự án Okaro chọn giải pháp thuê cả tòa nhà tại số 8 Nguyễn Văn Ngọc. Cửa hàng Okaro sử dụng tầng 1 và cho thuê lại 4 tầng trên, qua đó tạo một lượng khách qua lại thường xuyên. Bên cạnh đó, Okaro cũng nhắm tới đối tượng học sinh tại 2 trường phổ thông lân cận”, Tùng chia sẻ.

Hỗ trợ bán hàng

Bạn Trần Huy Hiệu, nhà tài trợ để dự án này đi vào hoạt động cho biết: “Do là mô hình bán hàng hoàn toàn mới ở Việt Nam nên thời gian đầu, cửa hàng bán sản phẩm ký gửi là hàng “hand made” bởi có rất nhiều bạn trẻ muốn khởi sự kinh doanh nhưng gặp khó khăn trong thuê cửa hàng. Thực tế, trên thị trường bán hàng lưu niệm Hà Nội đã có một số đơn vị có sản phẩm thủ công ký gửi sản phẩm tại cửa hàng lưu niệm, nhưng khi đó việc bày bán sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chủ cửa hàng. Cửa hàng Okaro sẽ khắc phục nhược điểm này bởi khi chủ nhân đã thuê ô tủ nào thì sẽ được phép trang trí và định vị sản phẩm tại ô tủ đó. Okaro không chỉ dừng lại ở nhận ký gửi, mà còn tìm cách bán được hàng cho đối tác”.

Để tăng thêm hoạt động cho mô hình mới này, không chỉ dừng lại ở việc cho thuê ô tủ, nhóm bạn trẻ còn tận dụng không gian thừa trên mỗi ô tủ để kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phối hợp dịch vụ gói quà, chuyển quà, mở ngày hội Okaro với nhiều sản phẩm khuyến mại. “Bên cạnh việc các mặt hàng được ký gửi, nhóm dự án cũng tự chủ động nguồn hàng và dự kiến chiếm khoảng 40% ô tủ trưng bày. Bởi đặc trưng của mặt hàng lưu niệm phải luôn luôn đổi mới, do đó vừa chủ động nguồn hàng, cùng với mặt hàng ký gửi, sẽ tạo sự phong phú sản phẩm để bán. Ngoài ra, chúng tôi cũng dự kiến mở các ngày hội giao lưu làm đồ hand made để tăng thêm phần hiểu biết của người tiêu dùng với sản phẩm”, Trần Huy Hiệu cho biết.

“Mô hình cửa hàng Okaro mới triển khai thực tế được 6 tháng và hiện còn rất nhiều những vấn đề kinh doanh nảy sinh trong thực tiễn cần có những giải pháp kinh doanh phù hợp với thực tế. Do đó khi cửa hàng đầu tiên trong chuỗi dự án Okaro chạy tốt, số lượng các ô tủ đã được lấp đầy và doanh thu thu vào ổn định, nhóm dự án và chủ đầu tư sẽ xúc tiến mở các cửa hàng Okaro và sẽ phân loại các dòng sản phẩm ký gửi. Okaro kỳ vọng sẽ chạy tốt mô hình này”, Tùng cho biết.

Xuân Cường

Khởi nghiệp: Từ ý tưởng đến thực tiễn-Bài 1: Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề cói Nga Sơn
Khởi nghiệp: Từ ý tưởng đến thực tiễn-Bài 1: Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề cói Nga Sơn

Chương trình Khởi nghiệp do VCCI tổ chức, đã trải qua 9 năm và thu hút nhiều bạn sinh viên tham gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN