Khởi nghiệp trên vùng đất sen hồng Đồng Tháp - Bài 1: Lan toả tinh thần khởi nghiệp

Với mục tiêu xây dựng địa phương khởi nghiệp, kiến tạo môi trường khởi nghiệp bền vững, những năm qua, tinh thần khởi nghiệp vùng đất sen hồng của tỉnh Đồng Tháp đã được hun đúc, ngày càng lan toả mạnh mẽ. Khởi nghiệp phát triển cả về chất và lượng, góp phần quan trọng vào sự phát trển kinh tế địa phương.

Sen hồng tại Đồng Tháp. Ảnh: baodongthap.vn

Là một tỉnh thuần nông lại thêm vị trí địa lý không thuận lợi, Đồng Tháp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, với mục tiêu xây dựng địa phương khởi nghiệp, kiến tạo môi trường khởi nghiệp bền vững, những năm qua, tinh thần khởi nghiệp đã phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Sau 7 năm hoàn thành chương trình Thạc sĩ hoá học chuyên ngành phát triển bền vững tại một trường Đại học danh tiếng Pháp, chàng trai trẻ Ngô Chí Công, sinh năm 1989 trở về quê hương với hoài bão nâng tầm giá trị cây sen, loài cây đồng nội mang đặc trưng của vùng đất phèn Đồng Tháp Mười.

Nhận ra thực tế, lợi thế của vùng nguyên liệu phục vụ cho định hướng kinh doanh "chưa ai nghĩ tới",  năm 2015 Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Khởi Minh Thành Công ra đời chuyên sản xuất, kinh doanh hoa sen sấy khô Ecolotus. Gần đây, để phát triển sản phẩm, công ty còn "biến" những bộ phận tưởng chừng "bỏ đi" của cây như cánh, lá sen trở thành vật liệu cho ngành thời trang và dân dụng như giấy viết, tranh vẽ thư pháp, túi xách, mũ, chén, đĩa dùng một lần…

Theo anh Công, để tồn tại và phát triển trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, kinh doanh cần mang bản sắc riêng, hơn hết là phát huy "những gì sẵn có" để làm ra những sản phẩm vừa có giá trị kinh tế, vừa đậm đà bản sắc địa phương nhưng cũng đảm bảo nhu cầu của người dùng cần.

Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ của riêng một bộ, ngành mà mở rộng ra nhiều ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội... Đặc biệt, "khởi sự lập nghiệp" không chỉ dừng lại ở các lứa tuổi thanh niên tràn đầy nhiệt huyết mà tinh thần dám nghĩ, dám làm còn được lan ra ở những cá nhân thuộc thế hệ trung niên.

Đơn cử như bà Nguyễn Thị Bích Vân ở thành phố Cao Lãnh dùng số tiền tích góp gần 800 triệu đồng từ công việc phụ giúp việc nhà để khởi nghiệp với mặt hàng thảo dược bồ công anh, sản xuất trà phục vụ người tiêu dùng từ năm 2016, khi bà 52 tuổi.

Khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng và suôn sẻ. Số 700 cây bồ công anh giống ban đầu mang về Việt Nam trồng hầu như đều chết rũ. Không nản chí, bà Vân đem giống lấy gien nhân phôi bằng tất cả vốn liếng còn lại. Không phụ công người, gần 100 cây giống bồ công anh được trồng thành công ở tỉnh Đồng Nai và nhân rộng tại tỉnh Lâm Đồng, Long An, Đồng Tháp.

Không chỉ dừng lại việc trồng thành công cây bồ công anh, bà Vân đã bắt tay vào chế biến trà và cà phê bồ công anh đưa ra thị trường. Hiện Công ty TNHH Phát triển P&K do bà Vân làm chủ có sản phẩm phân phối độc quyền ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động, mức thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phạm Duy Hiếu - Giám Đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp thành công chỉ khoảng 10%, còn lại 90% là thất bại. Tuy nhiên, thất bại trong khởi nghiệp chỉ là chưa thành công trong ý tưởng chứ không phải "thua" về ý chí.

Sau mỗi lần thất bại, xác suất thành công ở lần khởi nghiệp sau tăng 20% so với lần trước đó. Bên cạnh đó, người khởi nghiệp muốn đi xa thì không thể "lủi thủi" 1 mình mà cần tận dụng nhiều nguồn lực để hợp tác cùng nhau; trong đó cần khai thác nguồn lực để được hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, thị trường...

Vấn đề đặt ra là họ dám bước ra khỏi “vùng an toàn” (quen với những việc thường làm, ngại làm những việc mới) để bắt đầu thử thách bản thân trong một lĩnh vực mới - ông Hiếu phân tích.

Bí thư tỉnh uỷ - Lê Minh Hoan khẳng định, muốn phát triển khởi nghiệp phải để tinh thần khởi nghiệp lan toả đến tất cả các thành phần trong xã hội. Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp, việc kích thích đam mê "khởi sự lập nghiệp" phải tạo được mối liên kết bằng chính "cái tâm".

Tâm của người khởi nghiệp là tạo ra sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương; cái tâm từ chính quyền, bộ phận giữ vai trò tác động, định hướng, hỗ trợ giúp cho con đường khởi nghiệp, hình thành những doanh nghiệp mới thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 một cách thuận lợi.

Đặc biệt, cần lắm "cái tâm" của các doanh nghiệp dẫn đầu trong việc đảm nhận vai trò chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn để biến ước mơ, ý tưởng thành sự thật… Điều quan trọng là trên hành trình khởi nghiệp, từ chính quyền - doanh nghiệp - người dân phải thấu hiểu ý nghĩa câu nói "muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau" - ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bài 2: Khởi nghiệp không chạy theo phong trào


Chương Đài (TTXVN)
Đồng Tháp: Khai mạc Lễ hội văn hóa xuân “Cá hoá rồng - Sen hồng toả sắc”

Đón mừng xuân Nhâm Thìn, lúc 20 giờ ngày 22/1 tại công viên Văn Miếu TP Cao Lãnh ( trung tâm tỉnh lỵ tỉnh Đồng Tháp) TP Cao Lãnh tưng bừng khai mạc Lễ hội xuân “Cá hoá rồng - Sen hồng toả sắc”

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN