James Boat - đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực đóng tàu

Chiều 2/10, các đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ đã tới tham quan và tìm hiểu công nghệ đóng tàu bằng vật liệu mới PPC tại Công ty cổ phần công nghệ James Boat.

Các đại biểu tham quan khu vực đóng tàu Phòng cháy chữa cháý và cứu hộ cứu nạn do Bộ Công an đặt Công ty Cổ phần công nghệ James Boat chế tạo và đóng mới.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty báo cáo khái quát về quá trình hình thành và phát triển của đơn vị, ông Vũ Mão, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định: Việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu thuyền sử dụng vật liệu có tính năng vượt trội, thân thiện với môi trường, ứng dụng nguồn nặng lượng sạch phục vụ quốc phòng, an ninh quốc gia không phải đơn vị nào trong cả nước cũng làm được. 

“Tôi đánh giá cao việc ứng dụng hoa học công nghệ của Công ty cổ phần công nghệ James Boat khi đưa vật liệu tổng hợp PPC vào đóng tàu thuyền, các công trình nổi. Công nghệ này cũng đã được một số nước châu Âu như Cộng hòa Séc triển khai thành công và ngày càng được ứng dụng một cách rộng rãi”, ông Vũ Mão khẳng định.

Việt Nam là quốc gia ven biển, với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc vào Nam; hiện nhu cầu trang thiết bị tàu thuyền cỡ nhỏ thực hiện các công việc phục vụ dân sinh và quốc phòng (tàu tuần tra, ca nô cứu hộ, ca nô công tác, ca nô du lịch, câu cá giải trí, vận tải hàng hóa, hành khách…) là rất lớn. Cho đến nay, vật liệu chế tạo các chủng loại tàu thuyền trên đều là vật liệu truyền thống (gỗ, thép, hợp kim nhôm, composite) không thân thiện với môi trường (gỗ, composite), hoặc là thời gian sử dụng thấp, chi phí khai thác, bảo trì, bảo dưỡng cao (thép).

Các đại biểu tham quan máy cắt vật liệu PPC bằng nước tự động hóa.

Ông Đỗ Trọng Đông, nguyên Đại sứ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Séc khẳng định, việc ứng dụng công nghệ hàn nhiệt, vật liệu tổng hợp PPC dùng đóng các loại tàu thuyền chuyên dụng tuần tra, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, hồ và vùng ven biển là bước đi sáng tạo và đã thành công ở Việt Nam. Đặc biệt, vừa qua Công ty cổ phần công nghệ James Boat và Công ty cổ phần Vari (CH Séc) đã ký kết hợp tác chế tạo và xuất khẩu tàu thuyền bằng vật liệu PPC sang EU; ký kết với Công ty Remia Plast (CH Croatia) chuyển giao công nghệ đóng tàu bằng vật liệu Vacuum Composite đã mở ra một hướng mới trong ngành đóng tàu Việt Nam.

Thời gian qua, Công ty cổ phần công nghệ James Boat đã được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Bộ Công an tin tưởng đặt hàng đóng mới nhiều xuồng tuần tra cao tốc, xuồng cứu hỏa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phòng cháy chữa cháy trên biển…

 
Tin, ảnh V.T/Báo Tin Tức
Ký kết chuyển giao công nghệ đóng tàu bằng vật liệu Vacum Composite
Ký kết chuyển giao công nghệ đóng tàu bằng vật liệu Vacum Composite

Chiều 21/8, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Công nghệ James Boat Technology (Việt Nam) và Công ty Remia Plast (CH Croatia) đã ký kết chuyển giao công nghệ đóng tàu bằng vật liệu Vacum Composite.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN