Hàng Việt cần được bảo vệ

(Tin tức) - Tại hội nghị "Nhìn lại một năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được tổ chức hôm qua (11/11) tại Hà Nội do Bộ Công Thương, báo Nhân dân và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) đã lên tiếng kêu cứu vì bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chèn ép.



  Hàng Việt ngày càng chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Ảnh: Phương Vy

 

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu cơ quan quản lý của Nhà nước không có các giải pháp để giải quyết thì tình trạng trên sẽ làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, còn các DN Việt không thể yên tâm sản xuất kinh doanh...

"Đau đầu" với hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế

Hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế, hàng kém chất lượng đang là mối đe đọa lớn với hàng Việt.

Ông Lưu Song Hùng, Phó phòng Kinh doanh Công ty Sản xuất mũ bảo hiểm Chí Thành cho biết, sản phẩm mũ bảo hiểm của công ty có chất lượng cao nhưng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm mũ bảo hiểm kém chất lượng đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay: "Mũ bảo hiểm kém chất lượng, theo công bố của các cơ quan chức năng có thể gây nguy hại cho người sử dụng (sử dụng nhựa tái sinh và chất liệu có thể gây ung thư, không có khả năng bảo vệ người đội mũ trong trường hợp gặp tai nạn...) nhưng vẫn có người mua. DN không thể cạnh tranh nổi với các loại sản phẩm kém chất lượng, do không phải đầu tư nhiều về công nghệ, làm từ nguyên liệu rẻ tiền nên giá bán các sản phẩm này chỉ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/chiếc (rẻ hơn từ 3 - 8 lần so với mũ có thương hiệu). Hơn nữa, các sản phẩm này tiếp cận người tiêu dùng rất dễ dàng vì được bày bán tràn lan từ các chợ đến trên đường phố mà chẳng bị cơ quan chức năng nào xử lý...".

Ông Hùng cho biết, bản thân DN cố gắng giữ thương hiệu, nhưng DN vẫn rất cần được tiếp sức bằng chế tài cụ thể xử lý đối tượng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Trước đây, mỗi tháng Chí Thành bán khoảng 200.000 chiếc mũ bảo hiểm nhưng hiện chỉ bán được 70.000 chiếc. Do sản xuất sụt giảm, hàng trăm công nhân đã phải nghỉ việc. “Tình hình này nếu không được giải quyết, DN thậm chí có nguy cơ phá sản" - ông Hùng than.

Ông Nguyễn Ngọc Giao, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty Giấy Sài Gòn thông báo: Sản phẩm của công ty cũng phải đối mặt với vấn nạn hàng giả. Ông Giao cho biết: "Càng các sản phẩm có tiếng, có thương hiệu thì càng dễ bị làm giả, làm nhái. Người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả vì tâm lý thích mua hàng giá rẻ...".

Ông Hà Phước Lộc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP cao su Đà Nẵng còn nêu lên thực tế: Hiện nay có hiện tượng, nhiều mặt hàng nhập khẩu kê khai giá rất thấp để trốn thuế. Nếu hiện tượng này không được xử lý nghiêm thì không bao lâu hàng sản xuất tại Việt Nam sẽ bị “bóp chết” bởi những mặt hàng nhập khẩu gian lận thương mại.

Cần chế tài đủ mạnh để bảo vệ hàng Việt

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có hiệu quả hơn, các DN cũng đề nghị Nhà nước cần xây dựng hàng rào kỹ thuật với hàng ngoại để bảo vệ hàng trong nước. Ông Hà Phước Lộc, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao su Đà Nẵng cho hay: "Khi xuất khẩu sang các nước, sản phẩm của Việt Nam phải tuân thủ theo các quy định kỹ thuật rất ngặt nghèo. Chẳng hạn, mặt hàng săm lốp ô tô muốn vào được thị trường Mỹ thì phải đạt tiêu chuẩn DOT, vào thị trường châu Âu thì phải được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng EMARK... Trong khi đó, ở nước ta, do chưa xây dựng được hàng rào kỹ thuật nên rất nhiều nhãn hiệu săm lốp ô tô chất lượng thấp từ các nước trong khu vực được nhập khẩu dễ dàng vào Việt Nam”.

Hàng dệt may Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trên thế giới nhưng thực tế lại bị cạnh tranh với hàng ngoại ở ngay "sân nhà". Bà Nguyễn Hồng Hương, Giám đốc chuỗi siêu thị Vinatex nhận xét: "Hàng ngoại nhập, hàng lậu đi sâu vào thị trường và đặc biệt chiếm lĩnh thị trường nông thôn. Sự tràn lan của hàng ngoại nhập, đặc biệt hàng nhập lậu, hàng giá rẻ đã hình thành tâm lý dễ tính và sính hàng ngoại nơi người tiêu dùng".

Từ thực tế trên, ông Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận: "Khó mà thuyết phục được DN đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh khi thị trường tràn ngập hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế. Để xử lý vấn đề này, Nhà nước phải giúp DN các giải pháp công nghệ, tăng cường hệ thống giám sát và chất lượng tiêu chuẩn sản phẩm sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu vào Việt Nam. Có chế tài xử lý thật nghiêm những vi phạm về hàng giả, hàng nhái"...

Ông Lê Xuân Bá cũng đề xuất: Nhà nước cần tập trung vào những giải pháp chính sách thuộc nhóm kích cầu đầu tư như miễn, giảm, giãn các loại thuế VAT cho hàng hóa là tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng; giảm hơn nữa thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; triển khai mạnh hơn chương trình xúc tiến thương mại nội địa hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, hàng Việt Nam hướng về thị trường trong nước. Cần có chính sách cụ thể hỗ trợ cho việc đưa hàng Việt vào các siêu thị Việt Nam...

Thu Hường

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh