Tổ chức Hàng không
dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng trưởng
mạnh mẽ trong những năm tới với nhịp độ lần lượt là 5,4% trong năm 2012, 6% năm
2013 và 6,4% năm 2014 tính theo số lượt hành khách/km được thực hiện (PKP).
Khu vực tăng mạnh nhất là
Trung Đông, tiếp sau là châu Á - Thái Bình Dương trong khi Bắc Mỹ là khu vực
tăng trưởng hàng không dân dụng chậm nhất.
ICAO nhấn mạnh giá dầu leo
thang và tác động của tăng trưởng GDP tính theo sức mua tương đương (PPP) là những
trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng hàng không dân dụng toàn cầu.
Tăng trưởng GDP tính theo PPP
được dự báo trong năm 2012 là 3,4% và trung bình 4,3% trong giai đoạn
2013-2014. Tỷ lệ tổng vận tải hành khách hàng không quốc tế trong các dịch vụ định
kỳ tính theo PKP trên tổng vận tải hành khách định kỳ toàn cầu bao gồm cả các dịch
vụ trong nước và quốc tế tăng 6,5% năm 2011 so với năm 2010. Đây là thời kỳ
tăng thứ 2 liên tiếp kể từ năm 2009.
Trong năm 2011, tổng
số lượt hành khách trong nước và thế giới đạt 2,7 tỷ lượt hành khách, số chuyến
bay thương mại đạt kỷ lục 30 triệu chuyến bay.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Lợi nhuận của các hãng hàng
không thế giới năm 2011 đạt 14,1 tỷ USD - giảm mạnh so với mức lãi kỷ lục 28,9
tỷ USD của năm 2010.
ICAO nhấn mạnh các điều kiện
kinh tế khu vực khác nhau và biến động giá nhiên liệu hàng không là hai nhân tố
hàng đầu quyết định hiệu quả khác nhau trong hoạt động hàng không của các khu vực.
Năm 2011, hoạt động hàng không dân dụng khu vực
châu Á - Thái Bình Dương đạt hiệu quả cao nhất với mức lãi ròng lên tới 10,8 tỷ
USD, trong khi lãi ròng của các hãng hàng không châu Âu chỉ đạt chưa đầy 1 tỷ
USD và các hãng hàng không châu Phi thua lỗ 100 triệu USD.
Theo dự báo của ICAO, ngành
hàng không dân dụng toàn cầu sẽ đứng trước thách thức lớn về lợi nhuận hoạt động
hàng không trong tương lai trung hạn do tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm,
đặc biệt là nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng của châu Âu.
Anh Tuấn