Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực

Theo báo cáo của CBRE, TP Hải Phòng có nền tảng và tiềm năng để trở thành một trung tâm logistics chính của Việt Nam và điểm trung chuyển của mạng lưới logistics khu vực và toàn cầu trong tương lai.

Những năm qua, giá trị thương mại xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng đáng kể. Nền kinh tế tăng trưởng tích cực đã tạo điều kiện cho sự phát triển của hạ tầng logistics và sự hình thành các hệ thống trung tâm logistics nhằm hỗ trợ cho các hoạt động thương mại quốc tế.

Cảng Hải Phòng.

Hệ thống trung tâm logistics Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu so với mạng lưới logistics toàn cầu. Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, tổng sản lượng thương mại đã tăng gần gấp đôi (168%) vào năm 2014. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển và cải thiện đáng kể trong hoạt động logistics.

TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng sở hữu hai cảng biển quan trọng nhất Việt Nam. Khả năng trung chuyển của cảng tại TP Hồ Chí Minh hiện nay chỉ bằng một phần tư so với cảng tại Hồng Kông, bằng một phần sáu so với cảng tại Singapore. Trong khi đó, hoạt động tại cảng Hải Phòng chỉ bằng 50% so với cảng tại TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng lưu lượng trung chuyển tại các cảng này vẫn được ghi nhận mức tăng hàng năm. Từ năm 2008 đến năm 2014, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thường niên qua miền Nam Việt Nam đã tăng 105% với TP Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu. Trong khi đó, con số này tại miền Bắc với Hải Phòng là đơn vị đi đầu đã tăng 88%.

Với lợi thế về vị trí, Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển hệ thống trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai. Tại thời điểm hiện nay, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất.

Tuy vậy, chính quyền địa phương đã và đang hoạt động rất tích cực để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và mạng lưới giao thông kết nối tới các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Quảng Ninh. Điều này góp phần cải thiện khả năng kết nối và nâng cao hoạt động kinh doanh giữa các thị trường liên quan.

Theo CBRE, Hải Phòng nên tận dụng những cơ hội từ hiệp định TPP, đồng thời cần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2014, Hải Phòng chỉ đứng thứ 34 trong số 63 tỉnh thành, thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng (đứng thứ nhất), Hồ Chí Minh (đứng thứ 4), Thái Nguyên (đứng thứ 8), Bắc Ninh (đứng thứ 10).

Mặt khác, để trở thành một trung tâm logistics quốc gia trong tương lai gần và mang tầm khu vực trong dài hạn, Hải Phòng cần giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, tính minh bạch cũng như chú ý tới việc cải thiện chất lượng lao động khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như thành phố ngày càng tăng lên và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển.
Hoàng Dương
Doanh nghiệp XNK “lĩnh đủ” vì thiếu liên kết
Doanh nghiệp XNK “lĩnh đủ” vì thiếu liên kết

Giá cước vận tải đường biển của các hãng tàu nước ngoài chỉ lên mà khó xuống, hàng chục loại phụ phí bất hợp lý... là những khó khăn đang đè lên đầu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN