Hai mươi năm để trở thành đầu tàu kinh tế

Chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội về tổng thu ngân sách, Bà Rịa-Vũng Tàu, được đánh giá là rất giàu tiềm năng nhưng cũng không kém thách thức. Thực tế đã minh chứng những đột phá ban đầu và đường lối phát triển kinh tế đúng đắn đã đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau 20 năm phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu lại hoạch định những chiến lược mới quy mô, tầm vóc lớn hơn.

Thay đổi bộ mặt đô thị

Từng đoàn xe ô tô tải, xe siêu trường siêu trọng, xe du lịch các loại… nối đuôi nhau nhộn nhịp xuôi ngược trên tuyến quốc lộ 51 về Vũng Tàu đã khiến cho bất cứ ai đến nơi đây cũng có một cảm nhận rõ nét về một tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trẻ trung đang phát triển hết sức năng động. Ở cái tuổi 20 đầy nhựa sống và nhiệt huyết, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân tỉnh đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2015, sớm hơn cả nước 5 năm.

Khu cảng Cái Mép Thị Vải


Nhìn lại những năm đầu thành lập tỉnh, hệ thống giao thông đô thị và nông thôn có tổng chiều dài chưa đến 1.000 km, chủ yếu là những tuyến đường cũ nhỏ hẹp, phần lớn là đường trải đá dăm. Sau 20 năm đầu tư phát triển, hệ thống giao thông đô thị và nông thôn có sự phát triển vượt bậc. Hàng ngàn tỷ đồng đã được đầu tư để xây dựng mới, mở rộng, cải tạo các tuyến đường cũ. Đến nay tổng chiều dài các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh khoảng 3.670 km, hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, gắn kết giữa các khu đô thị, các vùng trong tỉnh. Toàn bộ các tuyến đường được xây dựng mới đảm bảo yêu cầu về chất lượng, mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa.

Hệ thống đô thị của tỉnh được quy hoạch và đầu tư phát triển hợp lý. Đến nay tại các khu trung tâm các đô thị của tỉnh đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Giao thông đô thị, cây xanh, vỉa hè, cống thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng…

Xây dựng trung tâm cảng biển

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần V (nhiệm kỳ 2010 – 2015) đã đề ra mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến 2020 là: “Phát triển mạnh kinh tế biển, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại”.

Hệ thống cảng biển từng bước trở thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Từ chỗ chỉ có một vài cảng chuyên dùng phục vụ cho ngành dầu khí và đánh bắt hải sản, sau 20 năm, Bà Rịa Vũng Tàu đã hình thành hệ thống cảng biển có quy mô lớn, với 52 cảng được quy hoạch và 24 cảng được đưa vào khai thác với tổng công suất khoảng 67,5 triệu tấn/năm. Hiện, 10 cảng đang được xây dựng, 16 cảng chuẩn bị đầu tư và đang kêu gọi đầu tư 2 cảng. Ngoài ra, tỉnh còn có 26 dự án cảng thủy nội địa đã giao doanh nghiệp đầu tư.

Ngay từ những năm 1991 – 1992, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai công tác quy hoạch phát triển cảng. Bà Rịa - Vũng Tàu có sông Thị Vải - Cái Mép và Sông Dinh là hai luồng vận tải thủy quan trọng tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Trên hai con sông này có thể phát triển hệ thống cảng biển nước sâu cho tàu có trọng tải đến trên 100.000 tấn. Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt quy hoạch để xây dựng và phát triển thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, là động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa với tổng công suất thiết kế khoảng 236 triệu tấn/năm.

Với 24 cảng đang hoạt động, trong năm 2010, sản lượng hàng hóa thông quan qua các cảng biển này đạt hơn 37,1 triệu tấn. Hiện tại, đã có những tàu container lớn nhất thế giới cập Cảng Quốc tế SP-PSA, Tân cảng Cái Mép và xuất phát đi thẳng đến các cảng của Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều quốc gia khác, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết hợp với lợi thế cảng nước sâu, Bà Rịa - Vũng Tàu đã hội đủ điều kiện để trở thành nơi trung chuyển hàng hóa, thực hiện các dịch vụ logistics cho cả khu vực.

Cùng với việc quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung cho công tác quy hoạch xây dựng đô thị để tạo cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ cho tuyến hành lang kinh tế công nghiệp – cảng biển dọc quốc lộ 51.

Với quy hoạch và định hướng phát triển không gian đô thị hướng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước xây dựng và phát triển hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị cảng biển trong tương lai. Việc phát triển hệ thống cảng theo hướng hiện đại là một nhiệm vụ đột phá được hiện đại hóa trước các ngành kinh tế khác, là chìa khóa thành công của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

Một trung tâm kinh tế

Phát triển kinh tế, tăng thu nhập người dân cùng những thành tựu đạt được trong lĩnh vực y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo… của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là những mốc son chứng tỏ sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu suốt 20 năm qua.

Tiếp bước thành tựu đạt được, trong 5 năm tới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu tốc độ tăng trưởng (GDP) bình quân 14%/năm, thu ngân sách khoảng 501.000 tỷ đồng (trong đó thu từ dầu thô 284.000 tỷ đồng).

Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, tuy còn một vài hạn chế nhất định, song có thể nói trong 20 năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự phát triển khá toàn diện về mọi mặt kinh tế - xã hội và môi trường, những thành tựu đạt được là cơ bản, nổi trội; những mặt hạn chế chỉ mang tính tạm thời và tỉnh đã có kế hoạch, biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Những thành công đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển 20 năm qua, là các yếu tố mang tính tiền đề cả về cơ sở vật chất và ý chí quyết tâm, để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện mục tiêu: "Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp, cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015; phát triển kinh tế gắn với yêu cầu phát triển bền vững; nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; giữ vững ổn định chính trị; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc".

Thị trường

Tài chính

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh