CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,14% so với bình quân cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 6/2021, có 7/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước; trong đó cao nhất là nhóm giao thông do giá xăng, dầu điều chỉnh tăng vào ngày 11/6/2021 và ngày 26/6/2021. Tiếp theo là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng do giá một số vật liệu xây dựng tăng cao.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng, chủ yếu là tăng ở một số mặt hàng như nước quả ép, nước tăng lực, bia... Các nhóm còn lại có chỉ số tăng nhẹ như: thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế; hàng hóa và dịch vụ khác.
Có 3/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm nhẹ so với tháng trước là văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,18%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,16%; bưu chính viễn thông giảm 0,03%.
Đánh giá tổng quát trọng 6 tháng đầu năm 2021, CPI trên địa bàn Hà Nội vẫn tăng so với cùng kỳ do một số nguyên nhân chủ yếu: Nhóm giao thông tăng 5,21% so với bình quân cùng kỳ do 6 tháng đầu năm nay chỉ số giá xăng, dầu đã điều chỉnh tăng 9 lần liên tiếp (nhóm nhiên liệu tăng 15,67% so bình quân cùng kỳ).
Nhóm giáo dục tăng 2,71% do thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, theo lộ trình các trường đại học, cao đẳng điều chỉnh tăng giá học phí năm học 2020 - 2021 trong khung quy định.
Cùng với đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,58% do giá một số vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng cao (nhóm vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 6,79%); giá gas và giá dầu hỏa tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm (gas và các loại chất đốt tăng 20,7%). Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,57% do giá các mặt hàng đồ uống tăng (rượu tăng 1,99%; bia tăng 2,27%). Một số nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ là thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế; hàng hóa và dịch vụ khác.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, có 3/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với bình quân cùng kỳ do vẫn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 như: văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,71%; bưu chính viễn thông giảm 1,09%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,28%.
Bên cạnh đó, chỉ số giá vàng bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 17,2% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,98% so với bình quân cùng kỳ năm trước.