Giá ô tô có tiếp tục giảm khi được giảm thuế và nhiều hàng tồn kho?

Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ô tô trong quý 1/2020 đều có sự sụt giảm đáng kể do nhu cầu mua giảm. Liệu thời gian tới, giá xe có tiếp tục giảm nữa?

Đua nhau giảm giá nhưng vẫn “ế”

Trước sự ảm đạm của thị trường và với hy vọng đẩy bớt hàng tồn của năm cũ, nhiều mẫu xe tại Việt Nam đang được các hãng giảm giá tới cả trăm triệu đồng.

Mới đây, các đại lý của bán xe Chevrolet đã đưa ra mức giá hấp dẫn cho mẫu xe Chevrolet Trailblazer là 700 triệu đồng; giảm hơn 350 triệu đồng so với mức giá niêm yết trước đó. Cùng đó, mẫu Ford Explorer là mẫu xe nhập khẩu tiếp theo có mức giảm giá khủng vừa qua với mức giảm tới 269 triệu động, khiến giá bán của xe từ 2,268 tỷ đồng xuống còn 1,999 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Nhiều hãng xe giảm giá nhưng vẫn "ế" khách. Ảnh: TTXVN.

Nhiều mẫu xe của Toyota cũng được giảm giá, 4 phiên bản của Toyota Innova đều được các đại lý ưu đãi ở mức 90 - 100 triệu đồng khi kết hợp chương trình ưu đãi của hãng lẫn giảm giá của chính đại lý. 

Hãng Honda cũng tung ra chính sách giảm giá tới 100 triệu đồng so với giá niêm yết cho tất cả 3 phiên bản của CR-V. 

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mặc dù các hãng đua nhau giảm giá nhưng thị trường khá ảm đạm. Theo cập nhật số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên cho đến hết tháng 2/2020 đã giảm 26%, xuống còn 31.908 chiếc.

Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể của cả quý I/2020, nhưng theo VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 3 đã bị sụt giảm. Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dự báo thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.

Nguyên nhân khiến nguồn cầu giảm, theo các chuyên gia, một phần là do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 nên người dân có tâm lý tiết kiệm thay vì đầu tư mua xe ở thời điểm hiện tại và tâm lý ngại đến nơi đông người như các đại lý ô tô hay các phòng trưng bày sản phẩm của các hãng xe. 

Một nguyên nhân khác có thể kể đến là việc người mua trì hoãn mua xe với kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Giá xe có tiếp tục giảm?

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô nhiều khả năng sẽ có sự chững lại trong quý II/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mới đây, hàng loạt hãng xe lớn tại Việt Nam đã tạm thời ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo dự báo, trong ngắn hạn, giá bán sẽ giảm nhằm thanh lý hàng tồn kho cũng như thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân. Còn trong dài hạn, nhiều khả năng giá xe ô tô vẫn sẽ giảm do cả nguồn cung trong nước cũng như nhập khẩu đều sẽ được hưởng nhiều chính sách có lợi cho mình.

Cụ thể, hoạt động nhập khẩu ô tô sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ được loại bỏ các quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Từ đó, chi phí giảm tạo điều kiện cho giá xe giảm sâu hơn nữa.

Bên cạnh đó, nếu Hiệp định EVFTA được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới đây và dự báo sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020 thì Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel) sau 9 năm.

Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm. Với mức thuế nhập khẩu hiện tại 65-75% tương đối cao, Hiệp định EVFTA đi vào hoạt động sẽ giúp giá xe nhập khẩu giảm khi thuế nhập khẩu được loại bỏ.  

Đồng thời, khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm. Với việc hạ thuế nhập khẩu cho các linh kiện ô tô, giá thành ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới. Khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi mua được ô tô từ châu Âu và nội địa với giá không quá cao.

Ngoài ra, với lợi thế thuế nhập khẩu 0% (thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á vào Việt Nam giảm về mức 0% kể từ năm 2018 sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA có hiệu lực), xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục tràn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Đề xuất chính sách "giải cứu" ô tô mùa dịch COVID-19  

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng, tổng kết những tác động của dịch COVID-19 đến các doanh nghiệp ô tô.

VAMA cho biết, trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể khiến thị trường ô tô cả năm 2020 sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu. Nhiều hãng có nguy cơ đóng cửa dừng sản xuất do thiếu cả nguyên liệu sản xuất và đầu ra.

Do đó, VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô; giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.

Cùng với đó, cần ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Nếu các loại thuế phí theo đề xuất của VAMA được Chính phủ chấp thuận, thời gian tới giá ô tô các loại dự báo sẽ giảm mạnh.
Trung Hiếu/Báo Tin tức
Doanh nghiệp ô tô thứ 4 ở Việt Nam tạm dừng sản xuất
Doanh nghiệp ô tô thứ 4 ở Việt Nam tạm dừng sản xuất

Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã quyết định tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy tại Việt Nam kể từ ngày 1/4 đến ngày 15/4/2020 do dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN