Đường sắt Hà Nội - Vinh phấn đấu đạt 2,6 triệu khách/năm vào năm 2020

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Đề án nâng cao khả năng khai thác vận tải đường sắt tuyến Hà Nội – Vinh, với mục tiêu đến 2020, vận tải hành khách đường sắt tuyến Hà Nội - Vinh sẽ đạt 2,6 triệu lượt khách/năm và 4,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đề án này nhằm tận dụng khai thác hết năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, nâng cao sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến và  tăng doanh thu.

Tăng năng lực vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - Vinh

Tuyến đường sắt Hà Nội – Vinh kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và các thành phố, khu công nghiệp dọc tuyến đường sắt là tuyến chiến lược kết nối giữa tuyến đường sắt phía Nam và các tuyến phía Bắc. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản lượng và doanh thu trên tuyến lại có xu hướng sụt giảm.

Vì vậy, mục tiêu cụ thể của đề án sẽ điều chỉnh công tác tổ chức vận tải, bố trí các đơn vị vận tải thích hợp trên các tuyến để nâng cao số lượng đôi tàu và doanh thu, bảo đảm mức tăng trưởng sản lượng vận tải đường sắt hàng năm từ 8% trở lên. Về tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT xác định trên tuyến sẽ đảm bảo được tốc độ trung bình của tàu khách là 80 km/giờ, tàu hàng là 60 km/giờ.

Ngoài ra, đề án cũng dự kiến các giải pháp về lâu dài sẽ kêu gọi đầu tư làm đường sắt nhánh từ các nhà máy, khu công nghiệp kết nối vào đường sắt quốc gia, nhằm tăng hiệu quả cạnh tranh giữa đường sắt với các loại hình vận tải khác.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức
Đường sắt loay hoay giải bài toán giành lại thị phần
Đường sắt loay hoay giải bài toán giành lại thị phần

Vận tải đường sắt ngày càng yếu thế về giá, thời gian vận chuyển, nên đang mất dần thị phần trước vận tải đường bộ và các phương thức vận tải khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN