Dự kiến ngày 10/10 hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hợp long vào ngày 10/10 tới và hoàn thành toàn bộ hạng mục trong tháng 12 để thông xe đưa vào khai thác cuối năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.

Chú thích ảnh
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song và cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350 m. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Về tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay dự án có sản lượng hoàn thành khoảng hơn 93% giá trị hợp đồng.

Để đốc thúc tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) tiếp tục theo dõi đặc biệt, yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, tăng ca kíp theo kế hoạch đã xây dựng và chuẩn bị các phương án để xử lý (điều chuyển khối lượng các đơn vị trong liên danh, bổ sung thầu phụ…) đối với các đơn vị không đảm bảo yêu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kiên quyết không được chậm tiến độ đúng theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 6,01 km; trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km; trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Giai đoạn đầu, cầu được đầu tư phân kỳ làm 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2020. Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Theo kế hoạch cuối năm 2023 khi Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Quang Toàn (TTXVN)
Đề xuất điều phối vật liệu khai thác tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
Đề xuất điều phối vật liệu khai thác tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm vừa ký văn bản 10658/BGTVT-CQLXD gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến điều phối vật liệu khai thác từ nền đào để đắp trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN