Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua thành phố Cần Thơ gặp vướng mắc khi bổ sung 2 cầu vượt

Ngày 7/5, UBND thành phố Cần Thơ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) có buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Cửu Long CIPM quản lý và điều hành.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi làm việc. 

Dự án này có tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 6.355 tỷ đồng (giảm 338,4 tỷ đồng); trong đó, vốn ODA Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỷ đồng), vốn đối ứng 1.806 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 51 km, quy mô thiết kế ban đầu 2 làn xe, năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận mở rộng thành 4 làn xe và sau đó được cho phép lên 6 làn theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/giờ.

Điểm đầu dự án là Km2+104,11 kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (thành phố Cần Thơ); điểm cuối là Km53+553,75 kết nối với dự án tuyến tránh thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Tại Cần Thơ, dự án đi qua địa phận huyện Vĩnh Thạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Toan, Phó Tổng Giám đốc Cửu Long CIPM cho biết, tiến độ thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành được 67%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và hoàn thành dự án đưa vào khai thác vào tháng 3/2020.

Hiện nay, việc bàn giao mặt bằng đã được 99,6%. Tuy nhiên, theo ông Toan, từ nay đến khi hoàn thành dự án thời gian không còn nhiều (11 tháng) nhưng hiện còn một số vướng mắc cục bộ, như việc có 3 hộ dân ở khu vực cầu Bờ Ao chưa di dời, có 18 hộ khác dọc tuyến đường tỉnh 919 đang khiếu nại về diện tích đo đạc bồi thường, một số hồ sơ thiết kế di dời công trình công cộng trên địa bàn thành phố Cần Thơ chưa hoàn thành…

Vướng mắc lớn nhất hiện nay được lãnh đạo Cửu Long CIPM nêu tại buổi làm việc là ở hạng mục bổ sung mới hai cầu vượt T3 và T7. Theo ông Nguyễn Ngọc Toan, để thực hiện chủ trương xây dựng và khai thác như cao tốc đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Tổng Công ty Cửu Long đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung xây dựng hai cầu vượt này. 

Chú thích ảnh
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long Nguyễn Ngọc Toan phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với 2 cầu vượt trên, cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới đã được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ từ ngày 27/11/2018 để thực hiện đo đạc, kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng. Vốn cho giải phóng mặt bằng năm 2018 đã được Bộ Giao thông Vận tải phân bổ nhưng không sử dụng hết nên cuối năm phải điều chuyển đi.

Ngày 11/3/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ đã nhận được nguồn vốn phân khai bổ sung 17 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ vẫn chưa thể triển khai các việc liên quan để tiến hành bồi thường cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch tại vị trí cầu vượt T3 và T7 cho phía dự án.

Ngày 10/4/2019, Cửu Long CIPM phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ và địa phương tạm thời bàn giao trước phạm vi mặt bằng theo tuyến đường hiện hữu của địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, phía địa phương chưa thể bàn giao cụ thể cọc mốc ngoài hiện trường và hồ sơ liên quan, chỉ giới thiệu chung chung tại hiện trường…

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Duy Tín, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ cho biết Tổng Công ty Cửu Long bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng từ ngày 27/11/2018 nhưng chưa liên hệ UBND huyện Vĩnh Thạnh cập nhật kế hoạch sử dụng đất, chưa liên hệ với UBND thành phố giao tiếp nhiệm vụ cho Trung tâm thực hiện dự án.

Dẫn Luật Đất đai 2013, ông Tín cho rằng để thu hồi đất phải có kế hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, đây là dự án bổ sung thu hồi thêm phần diện tích nằm ngoài dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, phạm vi đã vượt ra khỏi ranh giới dự án cho nên cần được UBND thành phố Cần Thơ thông qua. Đồng thời, ông Tín cũng cho biết đến nay chưa được cấp trên giao nhiệm vụ thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cũng theo giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã thực hiện theo khung chính sách do Thủ tướng phê duyệt, nay thu hồi bổ sung thêm chưa có ý kiến chỉ đạo thực hiện có áp dụng theo khung chính sách hay không. Vì những nguyên nhân trên nên chưa đủ cơ sở thực hiện.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là dự án giao thông quốc gia, tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang cũng như cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, do đó không được chậm tiến độ. Ông Nam đề nghị các bên liên quan phải tháo gỡ khó khăn một cách nhanh nhất để thực hiện đúng tiến độ dự án, mặt khác nếu chậm thì dự án lại tăng vốn và phát sinh thêm những thứ khác. Cùng với đó, đề nghị phía Cửu Long CIPM phải có văn bản gửi UBND thành phố Cần Thơ để thành phố có cơ sở giao thêm nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện.

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Cửu Long CIPM Nguyễn Ngọc Toan cho biết, công ty hy vọng hết năm nay sẽ nhận được mặt bằng để hoàn thành và bàn giao dự án vào tháng 3/2020.

“Thời gian chúng tôi chỉ còn 11 tháng nữa mà hai hạng mục cầu vượt T3 và T7 này cũng lớn (một cái 10 nhịp tương đương 250 m cầu, một cái 12 nhịp tương đương 300 m cầu) nên cũng hơi gấp”, ông Toan nói.

Theo ông Toan, ban đầu do thiếu vốn nên dự định tạm thời khai thác hai vị trí này là nút giao bằng nhưng nay vốn dư còn nên chuyển sang thiết kế cầu vượt và vẫn nằm trong tổng thể của dự án. Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt 6 làn xe và đang đề nghị khai thác như đường cao tốc dành cho ô tô, hai bên có hàng rào và sẽ không có xe máy.

Tin, ảnh: Thanh Liêm (TTXVN)
Hối hả thi công để thông tuyến dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Hối hả thi công để thông tuyến dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM - Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiện đạt khoảng 41% tiến độ tổng thể. Để đảm bảo thi công nước rút vào mùa khô và thông xe nền đường 4 làn xe vào cuối năm, dự án kiến nghị Bộ GTVT và hai tỉnh Cần Thơ, Kiên Giang sớm bố trí vốn trung hạn và nguyên vật liệu cấp hiện trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN