Doanh nghiệp vượt khó thời lạm phát

Liên tục tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua, nhưng thị trường bia, rượu, nước giải khát gần đây cũng không tránh khỏi những khó khăn của thời lạm phát. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, với tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp ngành rượu – bia và nước giải khát cần có rất nhiều giải pháp để thoát hiểm.

Khó khăn mọi bề

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường rượu – bia và nước giải khát năm nay không khả quan. Những tháng đầu năm nay, do thời tiết lạnh nên sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành rượu – bia và nước giải khát có dấu hiệu chững lại so với cùng kỳ.

Ông Trần Quý Thanh, Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát (ngoài cùng bên phải)phát biểu tại buổi tọa đàm “Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng”.


Cùng với đó, tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, mưa rét bất thường, lạm phát tăng cao, tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người tiêu dùng và làm giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bia – rượu và nước giải khát.

Sang các tháng mùa hè, do nhu cầu về các sản phẩm bia – rượu và nước giải khát tăng lên mang tính thời vụ nên tình hình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa có nhiều khả quan hơn so với các tháng trước nhưng tốc độ tăng trưởng cũng chưa đạt như kỳ vọng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành giải khát đối mặt với khó khăn do lượng hàng tồn kho, sụt giảm doanh thu do sức tiêu thụ của thị trường không mạnh.

Khó khăn của ngành nước giải khát cũng là khó khăn chung của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn. Bộ Công Thương nhận định, 9 tháng qua khó khăn là rất lớn, cùng với việc nhu cầu tiêu dùng hàng hóa sụt giảm, xu hướng tăng của lạm phát đã đẩy giá nguyên nhiên liệu đầu vào của sản xuất tăng cao và việc thu xếp nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và chính sách thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát…

Vẫn có lối thoát hiểm

Theo Bộ Công thương, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”… vẫn đang được thực hiện tích cực sẽ góp phần nâng cao sức mua của thị trường trong nước, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đang có những chính sách điều hành kinh tế tiền tệ theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp như giảm lãi suất, ổn định tỷ giá…

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, bản thân các doanh nghiệp cần nỗ lực tái cơ cấu, có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để thích ứng với lạm phát. Bộ Công Thương cho rằng, dù kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cần củng cố và nâng cao hệ phân phối nhằm mở rộng và tăng thị phần cho sản phẩm; có giải pháp đổi mới cải tiến công nghệ, quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Riêng với ngành bia – rượu và nước giải khát, Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành phải tập trung nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm cao cấp để đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao. Thực tế ở nhiều ngành hàng sản xuất công nghiệp ở nước ta trong 9 tháng qua cho thấy, trong khi phân khúc hàng bình dân, giá rẻ có xu hướng giảm mạnh nhưng các loại sản phẩm có thương hiệu, chất lượng và mang tính “khác biệt” lại có nhu cầu nhiều hơn.

Trong bối cảnh lạm phát và kinh tế khó khăn, khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thu hẹp sản xuất kinh doanh, thậm chí phá sản nhưng cũng vẫn có doanh nghiệp có những bước tiến vững chắc. Tổng kết lại 2 năm chương trình “Tự hào thương hiệu Việt 2009-2011” với các cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” và “Đưa hàng Việt về nông thôn”, tập đoàn Tân Hiệp Phát là đơn vị có nhiều đóng góp thành công trong việc thương hiệu hóa các sản phẩm giải khát “ Made in Vietnam”, có lợi cho sức khỏe.

Bí quyết của Tân Hiệp Phát là nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng để tập trung đầu tư các sản phẩm mới độc đáo và có tính cạnh tranh cao. Theo đánh giá chung, thị trường gần đây cũng đã cho thấy một sự chuyển biến rất rõ trong ngành nước uống đóng chai. Trong khi nước ngọt có ga giảm 5% thị phần thì ngành hàng thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên tăng 12%. Người tiêu dùng đã và đang nhận thức cao hơn về các loại thức uống tốt cho sức khỏe này. Hàng loạt sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe như Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh, sữa đậu nành Number 1Soya… đã giúp Tân Hiệp Phát khẳng định, tìm ra những phân khúc còn trống, đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng và đưa ngành nước giải khát Việt Nam ngày càng phát triển và tạo cơ hội xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Minh Khuê

Thị trường

Tài chính

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh