Doanh nghiệp phải vì người tiêu dùng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đứng trước những thách thức lớn trong việc xây dựng niềm tin và duy trì thói quen tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu…

Chương trình “Ngày hội người tiêu dùng” đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách mời.


Khác với thói quen “bán gì dùng nấy” thời bao cấp, người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa biết tôn trọng khách hàng và vì khách hàng nhiều hơn, đặc biệt là các mặt hàng có liên quan đến sức khỏe. Những sản phẩm mập mờ về nhãn mác, chất lượng và hạn sử dụng sẽ khó tồn tại và các doanh nghiệp, muốn có sự tin dùng của người tiêu dùng cần có sự chú trọng đặc biệt đến chính sản phẩm và chất lượng dịch vụ của mình thay vì cứ ra sức quảng cáo “lời hay, ý đẹp”.

Chị Thu Trang (Gò Vấp,TP.HCM) cho biết: Có quá nhiều khuyến cáo về nguy cơ rủi ro liên quan đến sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày nên việc chú trọng đến chất lượng các mặt hàng thực phẩm, thậm chí cả những mặt hàng tiêu dùng xa xỉ khác là điều cần thiết vô cùng. Thói quen của tôi là luôn nhìn vào nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hạn sử dụng của sản phẩm cũng như thành phần nguyên liệu trước khi quyết định mua sản phẩm. Tôi chỉ trung thành với những nhãn hiệu mà tôi chắc chắn về chất lượng, đồng thời phải là nhãn hiệu có ý thức cam kết chất lượng vì sức khỏe người tiêu dùng và có hỗ trợ tư vấn thường xuyên cho khách hàng để tránh nguy cơ tiền mất, tật mang…”.

Quan điểm tiêu dùng của những người như chị Thu Trang cho thấy, doanh nghiệp hiện nay muốn kinh doanh tốt, có khách hàng thường xuyên và trung thành thực chất không khó. Điều quan trọng là thái độ và tiêu chí kinh doanh của doanh nghiệp có phù hợp và đủ sức thuyết phục khách hàng hay không. Chị Đào Vũ (quận 3, TP.HCM) lại nhấn mạnh: “Những doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng, chấp nhận song hành với quyền lợi của người tiêu dùng trước khi nghĩ đến lợi nhuận chắc chắn có sự đảm bảo về chất lượng dịch vụ và sản phẩm...”.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng về sức khỏe và chất lượng cuộc sống, các tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng cũng không ngừng cập nhật thông tin và tổ chức các chương trình hội thảo, hội chợ nhằm bảo vệ, khuyến cáo người dân quan tâm hơn đến quyền lợi tiêu dùng của chính mình, đồng thời nhắc nhở các doanh nghiệp nên học cách vì người tiêu dùng trước khi nghĩ đến lợi nhuận của mình. Cũng không ít doanh nghiệp đã hiểu rằng: Để song hành lâu dài cùng người tiêu dùng thì việc cho đi thật lòng trước khi nhận lại là một phần không thể thiếu trong đạo đức kinh doanh và cũng có thể nói giống như một chiến lược kinh doanh hiệu quả cần chú trọng.

Cùng tham gia vào chiến dịch bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong ngày “Quốc tế người tiêu dùng”, không ít doanh nghiệp đã chứng tỏ rằng: Kinh doanh với sự tận tâm trong dịch vụ và chú trọng hàng đầu đến chất lượng hàng hóa là yếu tố làm nên sự thành công. Nói như bà Nguyễn Thị Thu Phương, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Nam Dương, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối 2 nhãn hiệu sữa cao cấp XO và I am Mother của tập đoàn NamYang, Hàn Quốc tại Việt Nam thì: “Sự quan tâm của doanh nghiệp đến quyền lợi người tiêu dùng chính là một trong những cách thức hiệu quả nhất để người tiêu dùng cảm thấy yên tâm và trung thành với nhãn hiệu.

Khi doanh nghiệp kinh doanh dựa trên những cam kết chân thật về hàng hóa của mình, không hoa mỹ với quảng cáo quá sự thật thì người tiêu dùng sẽ đáp trả bằng niềm tin và sự gắn bó. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ kiến thức về sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng cũng là góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng, giảm trừ nguy cơ bệnh tật, rủi ro về sức khỏe và nguy cơ tiêu dùng giá cao, kém hiệu quả, góp phần bình ổn kinh tế, tránh lạm phát… Nói chung, doanh nghiệp sẽ chỉ thực sự gắn bó với người tiêu dùng và thành công bền vững và lâu dài hơn nếu biết cho đi bằng thiện chí trước khi nhận lại…”.

Nam Phong

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN