Địa phương sẽ được nhận 35% Quỹ bảo trì đường bộ

Theo quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, thực hiện Nghị định của Chính phủ, 65% nguồn thu vào Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được gửi về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và 35% còn lại sẽ chuyển về cho các địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Công việc đang thực hiện và dự kiến sẽ thực hiện của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương trong Qúy 1/2013 bao gồm: Phối hợp ban hành thông báo xóa bỏ hoặc chuyển đổi các Trạm thu phí đường bộ; tham mưu cho lãnh đạo Hội đồng Quản lý Quỹ gửi văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh báo cáo về số liệu đường địa phương, số lượng phương tiện và mức độ khó khăn thu của từng địa phương để làm cơ sở tính toán cho việc phân khai 35% Quỹ bảo trì đường bộ trung ương; xây dựng và xin ý kiến thành viên Hội động Quản lý Quỹ về Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng Quản lý Quỹ Trung ương; tham gia với Vụ Tổ chức của Bộ để sớm ban hành Quyết định của Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ về chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quỹ; làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất các số liệu tính toán làm căn cứ lập Kế hoạch thu phí bảo trì theo đầu phương tiện của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để ban hành các văn bản hoạt động của Quỹ, đó là thông tư hướng dẫn thu quỹ bảo trì đường bộ và đang chuẩn bị ban hành thông tư hướng dẫn việc thanh quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ. Theo Bộ Tài chính, để tránh tình trạng phí chồng phí sẽ xóa bỏ 12 Trạm thu nộp ngân sách, 5 Trạm trả nợ, 4 Trạm chuyển giao quyền thu phí và 2 Trạm hỗ trợ dự án (BOT), còn lại 28 Trạm BOT.

Thực hiện nhiệm vụ trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu sớm hoàn chỉnh các văn bản quy định hoạt động của Quỹ, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã ban hành; việc tổ chức thu phí phải được tiến hành theo đúng lộ trình, sau 6 tháng sẽ tổ chức sơ kết các nội dung liên quan trong quá trình thực hiện việc thu phí, nếu có vấn đề gì phát sinh trong thực tiễn hoạt động sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, để đảm bảo lợi ích tối đa cho người dân và doanh nghiệp vận tải, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc thực hiện bỏ Trạm thu phí phải theo đúng quy định, đối với Trạm thu phí bán thương quyền phải tiến hành đàm phán với nhà đầu tư, đồng thời công bố công khai, cụ thể các Trạm thu phí nhà nước buộc phải dừng ngay, còn đối với các trạm phải trả nợ, bán quyền thu phí thì phải tính toán cụ thể số tiền phải trả, vì số tiền này do ngân sách nhà nước bù, để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.


Hồng Ninh

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh