Đi tìm “sữa ngoại giá nội”

Người tiêu dùng Việt Nam vốn có tâm lý chuộng các sản phẩm sữa ngoại, bởi họ tin rằng sữa ngoại chắc chắn tốt hơn sữa nội. Tuy nhiên, thời gian qua, sữa ngoại liên tục tăng giá đã tác động trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng. Một câu hỏi đặt ra là nên chọn loại sữa ngoại nào để vừa tốt cho trẻ em, lại vừa có giá cả hợp lý.


Giá sữa ngoại làm khó người dùng


Không ít bà mẹ chia sẻ rằng, họ chỉ tin tưởng, sử dụng các sản phẩm sữa nhập khẩu vì chất lượng đã được kiểm chứng bởi các tổ chức uy tín thế giới. Tại cửa hàng sữa Hương Diện trên phố Nguyễn Khuyến (Hà Nội), các mặt hàng sữa Nhật rất được các bà mẹ tin dùng. Một nhân viên tại cửa hàng này cho biết, sữa Nhật đắt hơn sữa nội 50 - 100% nhưng không lo bị ế bởi hàng về đến đâu hết đến đấy.

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sữa ngoại, nhưng mức giá cao gấp 2-3 lần so với sữa nội.


Khảo sát tại gian hàng sữa ở một siêu thị trên đường Giải Phóng (Hà Nội), những hộp sữa nội nằm “khiêm tốn” một góc trong khi sữa ngoại đủ các chủng loại. So sánh về giá, sữa ngoại đắt gấp rưỡi, thậm chí gấp 3 lần so với sữa nội. Tuy vậy, lượng người mua vẫn không ít.


Theo một chủ hiệu sữa trên phố Hàng Buồm, từ đầu năm đến nay, sữa bột thành phẩm nhập khẩu như Similac, Enfa, Pedia Sure… ít nhất có 2 đợt tăng giá với tổng mức tăng trên 10%. Lý do muôn thuở mà các hãng sữa đưa ra là do giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi mẫu mã, bao bì hoặc do bổ sung thêm dưỡng chất vào trong sữa. Nhưng những lý do này không mấy thuyết phục được người tiêu dùng. Việc các hãng sữa lớn bắt người tiêu dùng phải dốc thêm hầu bao để các hãng này thay đổi mẫu mã là lý do phi lý và không công bằng đối với người tiêu dùng.


Đó là còn chưa kể đến tình trạng sau khi Bộ Tài chính áp trần giá sữa, không ít hãng sữa ngoại đã thay tên, đổi mẫu mã nhằm lách luật. Tại một số cửa hàng bán sữa trên các phố Hàng Buồm, Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm), Sơn Tây (quận Ba Đình), nhiều sản phẩm trước đây gọi là sữa thì nay đã được “thay tên đổi họ”. Cụ thể, sữa bột tăng trưởng Growth của Abbott được đổi tên là “thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng”; sữa bột Friso Gold dành cho trẻ từ 1- 3 tuổi được đổi thành “thực phẩm bổ sung”; sữa bột Similac Gain Plus đổi là “thức ăn công thức”; sữa bột Enfa Gold đổi thành “sản phẩm dinh dưỡng công thức”…


Giá sữa cao, cộng với việc làm ăn không minh bạch của các công ty sữa ngoại đã khiến người tiêu dùng trong nước không khỏi băn khoăn. Chị Lê Minh (phố Vọng Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Làm như vậy sẽ khiến người tiêu dùng mất lòng tin. Bây giờ tôi chỉ mong tìm được loại sữa ngoại nào chất lượng tốt mà giá cả phải chăng”.


Thực tế, qua khảo sát trên thị trường, không phải hãng sữa ngoại nào cũng đẩy giá lên, bỏ qua lợi ích của người tiêu dùng; mà cũng có những hàng sữa luôn tìm cách để làm sao đưa sản phẩm với giá hợp lý đến với người tiêu dùng. Sản phẩm sữa Star Gold (nhập khẩu trực tiếp từ Tập đoàn Namyang - Tập đoàn bơ sữa số 1 Hàn Quốc) là một hãng sữa như vậy.


“Lội ngược dòng” về giá


Theo thông tin của người tiêu dùng, trên thị trường hiện nay có sản phẩm sữa Star Gold mức giá bán chỉ từ 159.000 - 299.000 đồng, nếu so sánh với các hãng sữa ngoại khác trên thị trường thì mức giá này chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/2, còn nếu so sánh với sữa nội thì mức giá này chỉ cao hơn vài chục nghìn đồng. Đây có thể nói là mức giá tốt trên thị trường hiện nay đối với rất nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là vì sao sữa ngoại lại có giá “mềm” như vậy; rằng với giá đó thì chất lượng sữa sẽ như thế nào? Giá cả và chất lượng luôn phải song hành, và tất nhiên phải có sự bảo đảm của nhà sản xuất.


Liên hệ với Đại diện Công ty sữa Star Gold chúng tôi được biết, để có được mức giá này, Tập đoàn Namyang đã cắt giảm tối đa các khoản chi phí, từ chi phí quản lý đến các khoản chi phí truyền thông, quảng cáo TVC để người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là trẻ em được sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất. Điều này thể hiện rõ triết lý “kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận” của Tập đoàn Namyang, cũng như đơn vị quản lý thương hiệu và phân phối sản phẩm Star Gold tại Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư Nam Dương.


Đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Dương, đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm này tại Việt Nam cho biết thêm: Sữa Star Gold là sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ được nhập khẩu nguyên lon từ Tập đoàn Namyang (Hàn Quốc). Sản phẩm sử dụng 100% bột sữa nguyên chất được làm từ nguồn sữa tươi lấy tại nông trại, không qua khâu lưu kho, sử dụng phương pháp hút chân không để giữ trọn nguồn dinh dưỡng phong phú và duy trì hương vị tươi mới của sản phẩm. Đây là điểm đặc biệt mà hiện nay trên thị trường chưa có sản phẩm nào đáp ứng được. Sản phẩm đặc biệt an toàn với hạn sử dụng dập nổi dưới đáy lon, tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.


Có thể nói Star Gold đã làm một cuộc “lội ngược dòng” về giá trên thị trường sữa Việt Nam, trong lúc nhiều doanh nghiệp nâng giá sữa kiếm lời khủng. Đây chính là nỗ lực của Namyang trong việc phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu hợp lý của người tiêu dùng Việt Nam.


Còn đối với người tiêu dùng, khi mà giá cả tương đương giá sữa nội thì rất nhiều trẻ em và thai phụ trong những gia đình thu nhập thấp cũng có cơ hội được dùng sữa ngoại.


Bài và ảnh: H.D

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh