Dấu ấn Việt - Nhật từ những công trình giao thông

Đến nay, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Việt Nam lên tới hơn 884,5 tỷ Yên (khoảng 170.000 tỷ đồng) để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam và là nhà tài trợ lớn nhất.


Những dấu mốc lịch sử

Khẳng định trong 20 năm qua, Chính phủ Nhật Bản luôn là nhà cung cấp vốn vay ODA lớn nhất cho ngành giao thông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết: Từ năm 1994 đến nay, khoảng 17.000 tỷ đồng vốn ODA Nhật Bản tài trợ để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, trong đó nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác hiệu quả, trở thành những dấu mốc lịch sử đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Điển hình như các dự án: Hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 Hà Nội, cảng Cái Mép - Thị Vải…

Nhà ga T2 Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

Gần đây nhất, 3 dự án hạ tầng lớn ở Thủ đô Hà Nội, gồm: Cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân với Sân bay quốc tế Nội Bài và Nhà ga T2 Nội Bài đưa vào khai thác từ đầu năm 2015 đã tạo thành đường trục cao tốc kết nối trung tâm chính trị Thủ đô với sân bay quốc tế Nội Bài, với kiểu dáng kiến trúc đẹp, điểm nhấn cho cảnh quan trên sông Hồng.

Ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết: Đặc điểm nổi bật của viện trợ ODA Nhật Bản là luôn liên kết chặt chẽ hai hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân thông qua tăng trưởng kinh tế và điều này đã minh chứng cho các thành quả ODA Nhật Bản trong hơn 20 năm qua.

Trên thực tế, ngoài những dự án hạ tầng giao thông lớn, Nhật Bản còn hỗ trợ vốn ở những dự án hạ tầng mang ý nghĩa dân sinh, trong đó có dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu. Theo ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, đây là dự án có ý nghĩa xã hội lớn. “Hàng chục cây cầu mới được đưa vào sử dụng, từng bước xóa sổ những cây cầu cũ đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Dự án cũng tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp cải thiện đáng kể mạng lưới đường bộ quốc gia, tăng cường kết nối, trao đổi thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Mở ra nhiều dự án lớn

Nói về các dự án đầu tư, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng có khả năng hợp tác với phía Nhật Bản trong thời gian tới, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) cho hay: Đó là hai dự án đặc biệt quan trọng là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 2 - 4/7/2015, tại cuộc Hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ mong muốn để các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia hai dự án này.

Theo đánh giá của Jica, so với quy mô của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, mức nợ công của Việt Nam chưa phải là quá lớn. Đây cũng là đánh giá của các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á. Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Những chính sách này của Việt Nam đồng nghĩa với việc sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng mới đây, Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada cũng bày tỏ: Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA, đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án. Đối với dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hiện JICA đang chuẩn bị nghiên cứu khả thi cho dự án trên cơ sở kế hoạch mới mà phía Việt Nam đưa ra.

Các chuyên gia giao thông nhận định, trong bối cảnh hạ tầng giao thông Việt Nam vừa thiếu, vừa yếu, đường sá chật hẹp, manh mún và đang trong quá trình đẩy nhanh tốc độ xây dựng đồng bộ, việc tìm nguồn vốn xây dựng những đại lộ, những tuyến đường cao tốc chạy thẳng, những cây cầu hiện đại là ưu tiên hàng đầu của quốc gia và nguồn vốn ODA của Nhật Bản có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Được biết, Nhật Bản đang tiếp tục cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng GTVT quan trọng như: Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (dự án cầu yếu giai đoạn 2); xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1); hệ thống thu soát vé tự động các tuyến đường sắt đô thị; nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo hình thức BT…

Tiến Hiếu
Tăng sức cạnh tranh về hạ tầng giao thông
Tăng sức cạnh tranh về hạ tầng giao thông

Theo công bố mới đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh về hạ tầng giao thông của Việt Nam tăng 9 bậc, cao hơn các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines... Tuy nhiên, ngành giao thông xác định sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ, giảm chi phí đầu tư hơn nữa, nhằm tăng sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN