Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió

Theo dự kiến, ngày 22/4 sẽ thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố sẽ hành khách được chuyển tải bằng đường bộ.

Chú thích ảnh
Vị trí giao nhau giữa QL1 và hầm Bãi Gió, đèo Cả. Bên dưới là đường hầm bị sập. Ảnh: Đặng Tuấn/ TTXVN

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến ngày 15/4, ngành đường sắt đã tổ chức vận chuyển hơn 10.000 khách đi trên các đoàn tàu khách chạy qua khu vực ga Tuy Hòa đến ga Giã bằng ô tô và tiếp tục vận chuyển hành khách trên cung đường này trong những ngày tới cho đến khi thông tàu trở lại. Đồng thời, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí...

Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Ngành đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức chạy tàu khách theo kế hoạch đã bán vé hành khách, kết hợp với việc nâng cao chất lượng tổ chức chuyển tải hành khách.

Chú thích ảnh
Hiện nay tàu hàng rất nhiều. Các công ty vận tải đường sắt ưu tiên những hàng nào mau hỏng sẽ tổ chức chuyển tải bằng ô tô, container. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Bên cạnh đó, tàu hàng từ Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội sẽ tạm ngừng đưa hàng đi cho tới khi khắc phục xong sự cố, tránh ùn ứ hàng hóa.

Đối 77 đoàn tàu hàng bị ách tắc do ảnh hưởng sự cố, đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải, hiện đã chuyển tải được 16 đoàn qua khu vực bị sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.

Về phương án, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang tiếp tục huy động xe tải để đưa những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa hàng di chuyển sang container, xe tải để giao kịp cho khách hàng. Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành đường sắt chi trả, chủ hàng không phải chịu thêm chi phí phát sinh. Tàu hàng

Chú thích ảnh
Ngành đường sắt đã chuyển tải 36 chuyến tàu với số lượng 10.122 hành khách do sự cố sập hầm Bãi Gió. Hành khách sẽ đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

"Đây là sự cố vượt ngoài khả năng, tầm kiểm soát nên thiệt hại đối với vận tải đường sắt rất lớn. Tổng công ty kiến nghị các cấp xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ. Để giảm thiểu thiệt hại, đề nghị địa phương bố trí xe chuyển tải đảm bảo số lượng, điều kiện phục vụ hành khách; kiến nghị cấp thẩm quyền miễn phí sử dụng đường bộ cho xe chuyển tải hành khách, hàng hóa qua hầm Đèo Cả...", Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau khi khắc phục xong sự cố sụt hầm Bãi Gió, cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến dưới 500 tỷ đồng. Cùng đó có phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Thống nhất.

Diệp Anh  (TTXVN)
Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN