Chuỗi trung tâm thương mại Vincom: Thành công ở sự "khác biệt"

Chiến lược phát triển chuỗi trung tâm thương mại (TTTM)mang tên Vincom với 2 tên gọi thống nhất Vincom Center và Vincom Mega Mall tại khắp các đô thị lớn của Việt Nam, đã được ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vincom công bố chiều qua, tại Hà Nội. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, Vincom dự định sẽ phát triển khoảng 10 TTTM lớn, với tổng diện tích khoảng hơn 1 triệu m2, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây sẽ là chuỗi TTTM lớn và đẳng cấp nhất Việt Nam; đồng thời nằm trong top dẫn đầu về TTTM trong khu vực…

Hai dòng thương hiệu

Những thành công của 2 tổ hợp TTTM: Vincom City Towers (Hà Nội) và Vincom Center (TP. Hồ Chí Minh), nơi được mệnh danh là “Thiên đường mua sắm của Việt Nam”, đã khẳng định được vị thế tiên phong và kinh nghiệm hàng đầu về việc phát triển hệ thống trung tâm mua sắm và giải trí của Công ty CP Vin com. Nhưng không dừng ở đó, đứng trước tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ và sự biến chuyển mới trong tư duy mua sắm của người dân; đồng thời, sau một thời gian đầu tư nghiên cứu, khảo sát thị trường, xây dựng các mô hình phát triển nhằm đầu tư một cách hiệu quả, chính xác vào lĩnh vực đầy tiềm năng này… Công ty CP Vincom đã chính thức đưa ra một chiến lược phát triển mang tính đột phá và bền vững về đầu tư xây dựng, khai thác và quản lý các TTTM, cung cấp mặt bằng bán lẻ. Theo đó, Vincom sẽ phát triển chuỗi TTTM của mình theo 2 dòng thương hiệu là Vincom Center và Vincom Mega Mall.

Vincom Center sẽ là thương hiệu dành cho tất cả các TTTM của Vincom có diện tích dưới 100.000 m2. Các Vincom Center sẽ là những trung tâm mua sắm có đẳng cấp quốc tế, cao cấp và sang trọng, có vị trí đắc địa tại các đô thị. Ngoài Vincom City Towers Hà Nội sẽ được đổi tên Vincom Center Hà Nội, tại Hà Nội sẽ có Vincom Center Long Biên (được triển khai xây dựng và khánh thành vào cuối tháng 12 năm nay), một tổ hợp TTTM có diện tích gần 40.000 m2. Ngoài các khu mua sắm thời trang thông thường như "đặc trưng" của các Vincom Center nói chung, nơi đây cũng sẽ có các khu chức năng như siêu thị, các nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, khu Spa và Gym với bể bơi trong nhà, khu rạp chiếu phim… Ngoài ra, là Vincom Center Đống Đa (nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cũng sẽ được khởi công trong một thời gian không xa. Và không chỉ phát triển tại Thủ đô, Công ty CP Vincom cũng sẽ "vươn dài" các TTTM trong hệ thống này trong những năm tới như: Vincom Center Hải Phòng, Vincom Center Đà Nẵng…

Song song đó, thương hiệu Vincom Mega Mall sẽ được đặt cho các TTTM của Vincom có diện tích trên 100.000 m2. Đây sẽ là các “siêu TTTM” với đặc điểm nổi bật là sự hình thành những không gian mua sắm – giải trí hoàn hảo không chỉ thoả mãn mọi nhu cầu mua sắm mà còn đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi giải trí, thư giãn và khám phá của khách hàng. Bên cạnh việc hội tụ những nhãn hàng cao cấp của Việt Nam và thế giới, cùng hệ thống siêu thị rộng lớn, chuỗi các nhà hàng ẩm thực, café sang trọng … tại các Vincom Mega Mall sẽ còn có những quần thể vui chơi giải trí lớn như sân trượt băng, thủy cung, rạp chiếu phim, World games...

Hiện tại, Vincom đang triển khai hai TTTM trong hệ thống Mega Mall tại Hà Nội là Vincom Mega Mall – Times City tại 458 Minh Khai và Vincom Mega Mall – Royal City tại 72A Nguyễn Trãi. Vincom Mega Mall – Times City (458 Minh Khai) sẽ là một thành tố quan trọng trong Khu đô thị Times City. Với diện tích lên tới hơn 230.000 m2, Vincom Mega Mall tại Times City sẽ trở thành một trong những khu mua sắm sầm uất nhất Việt Nam. Bên cạnh chuỗi các gian hàng hội tụ những thương hiệu cao cấp về thời trang, tiêu dùng, nội thất, điện máy,… tại đây sẽ còn có “đại siêu thị” hàng tiêu dùng; Làng ẩm thực với gần 100 nhà hàng; Vườn điện ảnh với nhiều phòng chiếu phim cao cấp (gồm cả 3D và 4D) theo tiêu chuẩn quốc tế; Trung tâm vui chơi giải trí với khu trò chơi cảm giác mạnh, vườn trí tuệ và các lớp năng khiếu dành cho thiếu nhi; Khu sân băng trong nhà và sàn bowling được thiết kế hiện đại, tiện nghi; Thuỷ cung lộng lẫy với hơn 2000 loài vật biển; Khu chăm sóc và rèn luyện sức khoẻ, sắc đẹp với hệ thống bể bơi, phòng tập luyện, sân thể thao và những spa đẳng cấp… Theo kế hoạch, Vincom Mega Mall tại Times City sẽ khai trương vào tháng 4/2013 và là TTTM đầu tiên thuộc chuỗi Mega Mall của Vincom đi vào hoạt động.

Không thua kém Vincom Mega Mall – Times City tại cửa ngõ phía Nam trung tâm Thủ đô,Vincom Mega Mall – Royal City (72A Nguyễn Trãi, trong tổ hợp Khu đô thị cao cấp Royal City) với diện tích hơn 200.000 m2, cũng sẽ là một “siêu TTTM” tại cửa ngõ phía Tây nam trung tâm Hà Nội. TTTM nàycũng có đầy đủ các hạng mục chức năng, dịch vụ như tại Times City. Riêng có điều khác biệt là nếu tại Times City có Thuỷ cung đầu tiên của Hà Nội thì tại Royal City sẽ có Khu công viên nước trong nhà đầu tiên rộng 20.000m2. Dù được dự kiến là sẽ “về đích” thứ 2, khai trương vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn Vingroup (8/8/2013) nhưng do được triển khai sớm hơn Times City nên đến nay, hơn 60% diện tích mặt bằng tại Vincom Mega Mall – Royal City đã được khách hàng đăng ký thuê.

Bản sắc riêng

Sự ra đời của hai dòng thương hiệu này của Công ty CP Vincom nhằm đáp ứng nhu cầu về hệ thống mặt bằng bán lẻ của Việt Nam hiện nay. Nhưng không chỉ như vậy, "bản sắc riêng" của những TTTM và những siêu TTTM này lại nằm ở hai yếu tố: Chất lượng và dịch vụ. Khác với các TTTM khác, hệ thống TTTM của Vincom là một tổ hợp với nhiều "mục tiêu": Không chỉ địa điểm mua sắm, nơi đây còn có chuỗi những địa điểm vui chơi giản trí, thế giới games, thế giới ẩm thực... có nghĩa là tạo nên một điểm vui chơi và thư giãn, điều đang rất thiếu tại các đô thị. Có lẽ bởi vậy, những TTTM của Vincom thường rất thành công. Bên cạnh đó, như bật mí của ông Lê Khắc Hiệp, hệ thống mặt bằng của các TTTM của Vincom thường có 30% dành cho thuê mua, và 70% dành cho thuê. "Nếu tăng lượng cho thuê mua, chúng tôi sẽ sớm thu hồi tiền đầu tư, tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ 70% cho thuê, vì muốn đảm bảo chất lượng và dịch vụ cho các TTTM, bởi khi cho thuê, chúng tôi sẽ có nhiều sự chủ động hơn để đảm bảo chất lượng và dịch vụ", ông Hiệp cho biết.

"Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Chúng ta lại có dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thích nghi với thói quen mua sắm tại các siêu thị, TTTM. Hơn nữa, Việt Nam đã mở cửa thị trường bán lẻ và hội nhập ngày một sâu hơn… Những điều này hứa hẹn thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ phát triển một cách nhanh chóng; và thực tế đang chứng minh điều đó: Năm 2010, Việt Nam xếp thứ 4/30 quốc gia hấp dẫn nhất đối với các nhà bán lẻ và mãi lực của thị trường này tăng trung bình khoảng 30%/năm). Trong khi đó, nguồn cung của các trung tâm mua sắm tại Việt Nam còn rất hạn chế, chưa tương xứng với mức tăng GDP và nhu cầu của người dân… Ở một góc độ khác, tại các đô thị lớn của Việt Nam, các trung tâm vui chơi giải trí cũng đang thiếu trầm trọng. Chính vì vậy, với kinh nghiệm nhiều năm đầu tư, quản lý và phát triển các TTTM; đồng thời đứng trước tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ và vui chơi giải trí của Việt Nam, chúng tôi đã quyết định xây dựng một chiến lược đầu tư phát triển mạnh mẽ, bài bản vào lĩnh vực này. Chuỗi thương hiệu TTTM của Vincom sẽ là nơi mang đến cho người dân Việt Nam (đặc biệt là cư dân đô thị) và du khách nhiều hơn một địa điểm mua sắm đơn thuần mà là sự trải nghiệm mua sắm và thư giãn hoàn toàn mới. Với hơn 1 triệu m2, bằng khoảng ¼ tổng diện tích mặt bằng bán lẻ dự kiến đến năm 2015 (khoảng 5 triệu m2), chúng tôi mong muốn khẳng định một thương hiệu Việt uy tín và đẳng cấp về phát triển BĐS cao cấp nói chung và phát triển TTTM nói riêng; đồng thời hy vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu về thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam, cùng với người dân Việt hình thành một văn hoá mua sắm mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong sẽ góp phần đưa Việt Nam chúng ta trở thành một địa chỉ mới, hấp dẫn về du lịch mua sắm trong khu vực…”, ông Hiệp khẳng định.

P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN