Chuẩn bị nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn đón tàu lên tới 50.000 DWT

Thông tin về tiến độ triển khai dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn đón tàu 50.000 DWT, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải – Chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT hiện nay đang được đơn vị hoàn thiện các thủ tục về môi trường với các bộ, ngành liên quan.

Chú thích ảnh
Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. Ảnh tư liệu: Nguyên Linh/TTXVN

“Sau khi hoàn thành thủ tục về môi trường mới có thể thực hiện các bước tiếp theo của dự án như đấu thầu tư vấn thiết kế, đấu thầu nhà thầu thi công. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào khoảng đầu năm 2024", ông Nguyễn Ngọc Quang cho hay.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa phê duyệt điều chỉnh một số nội dung chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT.

Theo đó, dự án có quy mô đầu tư với chiều dài tuyến luồng khoảng 7.160m từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; cao độ đáy luồng -13,0m; mực nước chạy tàu +1,6m.

Đồng thời, nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu cho tàu 30.000 DWT tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hành hải). Dự kiến khối lượng nạo vét của dự án vào khoảng 4,1 triệu m3.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 694 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2025.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận chủ trương cho dự án được nhận chìm chất nạo vét tại vị trí khu vực biển thuộc tỉnh Bình Định, có diện tích khoảng 100 ha và cách dự án khoảng 17km.

Trong một diễn biến liên quan đến hoạt động cảng biển tại Quy Nhơn, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, đến nay, việc nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn đã hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật và đã đưa vào hoạt động.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đánh giá, việc hoàn thiện nâng cấp bến số 1 giúp Cảng Quy Nhơn được mở rộng, nâng tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải, nâng công suất thiết kế hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn là 15 triệu tấn/năm. Đồng thời, kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container đến 50.000 DWT đầy tải. 

Năm 2023, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng thông qua là 12,3 triệu tấn. Hiện tại, luồng hàng hải tại cảng có thể tiếp nhận được tàu có cỡ 63.000 DWT. 

Tuy nhiên, để tàu có thể an toàn vào cảng phải giảm tải rất lớn so với khối lượng chuyên chở và phải hoạt động trong khung giờ hạn chế để tận dụng thủy triều. Còn thực tế, cảng chỉ tiếp nhận được tàu khoảng 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT giảm tải. 

Vì vậy, nếu luồng hàng hải Quy Nhơn được Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp với độ sâu luồng đạt -13m, sẽ tiếp nhận được tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải…

Quang Toàn (TTXVN)
Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn
Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn

Những ngày qua, một số người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà thể hiện sự không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN