Chậm 'xóa' trạm thu phí: Cả dân lẫn DN đều bức xúc

Sau khi xóa 19 trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước kể từ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành các thủ tục cần thiết để tiến tới xóa bỏ 4 trạm đã chuyển nhượng quyền thu phí cho các nhà đầu tư trước đây, gồm: trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch trên Quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy trên Quốc lộ 18.

Hơn 4 tháng đã trôi qua kể từ khi quỹ trên đi vào hoạt động nhưng các bên chưa đi đến thống nhất phương pháp bồi thường cho nhà đầu tư và thời điểm cụ thể để xóa 4 trạm thu phí trên. Điều này đã thực sự làm khó cho doanh nghiệp và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Nữ nhân viên thu phí cầu Bãi Cháy bị đánh ngay trong khi đang ngồi tại bốt thu phí. Ảnh: dantri.com.vn


Ông Trịnh Quang Thông, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần An Sinh tại Quảng Ninh (đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy), cho biết kể từ 1/1/2013, thời điểm áp dụng thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, trạm Bãi Cháy chưa có một ngày “bình yên”. Bởi người điều khiển phương tiện giao thông khi đi qua trạm thường xuyên to tiếng với nhân viên bán vé. Thậm chí, ngày 28/4, nhân viên nữ Nguyễn Thị Thoa đã bị nhóm 4 người đàn ông đi trên ô tô hành hung vì họ không đồng ý mua vé.

Theo ông Thông, có đến 70% - 80% các chủ phương tiện khi qua trạm Bãi Cháy thắc mắc tại sao đã có quyết định ngừng thu phí rồi mà trạm ở đây vẫn thu. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn chưa nhận quyết định chính thức nào bằng văn bản của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu dừng việc thu phí nên vẫn tiếp tục hoạt động. Điều này đã gây nên sự bức xúc cho các chủ phương tiện khi qua đây. Hơn nữa, trạm thu phí Bãi Cháy đã được nhà nước bán quyền thu phí cho nhà đầu tư thực hiện chủ trương xã hội hóa thu phí đường bộ với thời hạn hợp đồng đến hết 31/12/2014.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT như sau: đối với Trạm thu phí số 02 (Phù Đổng) - quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy - quốc lộ 18: Đồng ý để Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với Trạm thu phí Hoàng Mai và Bàn Thạch - quốc lộ 1, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao 2 nhà đầu tư BOT (đầu tư – kinh doanh – chuyển giao) để thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại 4 trạm này để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này.

Trao đổi với ông Hoàng Quyết Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần An Sinh (cơ quan chủ quản hai trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy), cho biết hiện nay, doanh nghiệp mong muốn có một trả lời rõ ràng là thời điểm nào sẽ xóa trạm thu phí từ phía cơ quan nhà nước.

Theo ông Tiến, đã hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa đi đến thống nhất phương án đền bù và thời điểm cụ thể xóa các trạm bán quyền thu phí. Điều này đã gây tư tưởng hoang mang cho cán bộ nhân viên và gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Cụ thể, trước 1/1/2013, bình quân mỗi ngày trạm thu phí Bãi Cháy thu được từ 200-300 triệu đồng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, con số này đã giảm xuống còn 60-70 triệu đồng/ngày.

Đề cập về phương pháp tính số tiền mà Nhà nước phải trả cho doanh nghiệp khi mua lại trạm thu phí Bãi Cháy, ông Tiến cho biết những thông số và phương pháp mà Công ty Cổ phần An Sinh đưa ra đều dựa trên cơ sở pháp lý và thông lệ mà Nhà nước từ trước đến nay đã quy định. Ví dụ về nguyên tắc tính bồi hoàn tài sản cho doanh nghiệp khi mà Nhà nước trưng mua, trưng dụng trên cơ sở giá thị trường tại thời điểm đó. Thứ hai là trên cơ sở doanh nghiệp, nhà đầu tư không bị thiệt.

Để sớm giải quyết quyền lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, ông Tiến đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có văn bản trả lời cụ thể thời điểm xóa trạm. Nếu hiện tại, Nhà nước khó khăn về kinh phí để mua lại trạm thu phí thì có thể trả chậm cho doanh nghiệp theo lộ trình. Khi đó, doanh nghiệp cũng sẽ đàm phán với phía ngân hàng để được trả chậm.


Quang Toàn


Ngừng thu tại các trạm thu phí nộp ngân sách từ 1/1/2013
Ngừng thu tại các trạm thu phí nộp ngân sách từ 1/1/2013

Đây là thông tin được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN