Cầu vượt chưa là giải pháp căn cơ

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã phải thay đổi quyết định từ việc cho phép xe hai bánh được lưu thông lên cầu vượt Hàng Xanh, sang cấm loại xe này chạy trên cây cầu này. Thực tế cho thấy, hàng loạt cầu vượt được xây dựng trong năm 2013 vẫn chưa phải là giải pháp căn cơ giúp giảm ùn tắc giao thông. Mặt khác, các cơ quan chức năng thành phố cũng đang lúng túng trước câu hỏi có nên tiếp tục xây dựng thêm nhiều cầu vượt thép trong năm nay?

 

Có cầu vượt vẫn kẹt xe


Cầu vượt thép Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) rộng 16 m với bốn làn xe chạy hai chiều, được thiết kế cho xe ô tô và xe máy lưu thông, với tổng vốn đầu tư là 188 tỉ đồng. Theo sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, cây cầu này được kỳ vọng giúp giảm 70 - 80% tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm tại vòng xoay Hàng Xanh. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, xe máy đã bị cấm lưu thông trên cầu, tình trạng kẹt xe tại đây vẫn tiếp diễn. Ngày 27/1/2014, sau khi điều chỉnh và phân luồng lại làn xe, Sở đã cho phép xe hai bánh (trừ xe thô sơ) được phép lưu thông trên cầu theo cả hai hướng. Nhưng chỉ khoảng nửa tháng sau, ngày 12/2, Sở lại phải cấm loại xe này chạy trên cầu, do không đảm bảo an toàn giao thông ở hai đầu cầu.

Cầu vượt Hàng Xanh vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm ở giao lộ này. Ảnh: Thanh Hảo


Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều cây cầu vượt khác được đưa vào sử dụng trong năm 2013. Cầu vượt thép xây xong, giải quyết được đáng kể nạn ùn tắc giao thông tại chỗ, nhưng lại phát sinh thêm nhiều điểm kẹt xe khác trong khu vực vào giờ cao điểm.


Để giải quyết nhanh chóng nạn ùn tắc giao thông, năm 2013, TP Hồ Chí Minh đã cho xây dựng và đưa vào sử dụng sáu cây cầu vượt thép tại các điểm “nóng” kẹt xe của thành phố (ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, vòng xoay Lăng Cha Cả, vòng xoay Cây Gõ, giao lộ Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai, ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám). Đây là công trình có thời gian thi công ngắn, có thể tháo dỡ nhanh. Năm nay, thành phố vừa chấp thuận chủ trương xây dựng cây cầu vượt thép thứ 7 tại nút giao ngã sáu Gò Vấp, với tổng mức đầu tư dự kiến là 354 tỉ đồng. Bên cạnh đó, theo Sở Giao thông Vận tải, cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát, lên kế hoạch xây cầu vượt dành cho xe máy tại hai ngã tư của quận 3 (Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu và Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu); tiếp tục xây cầu vượt bằng thép hai chiều, dành cho cả xe máy và ô tô lưu thông, tại giao lộ Ba Tháng Hai - Lê Đại Hành - Lãnh Binh Thăng (quận 11).


Cần cân nhắc kỹ khi xây thêm


Tuy nhiên, trước thực tế có cầu vượt vẫn xảy ra kẹt xe như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, trước khi xây dựng thêm cầu vượt, thành phố cần nghiên cứu thận trọng và cân nhắc kỹ khi chọn điểm xây dựng.


Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, PGS.TS Phạm Xuân Mai, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Không nên xây quá nhiều cầu vượt, mà chỉ nên làm tại một vài nút giao thông trọng điểm của thành phố”. Ông Mai lý giải, ùn tắc giao thông hiện nay ở TP Hồ Chí Minh đã trở thành ùn tắc dòng chứ không phải ùn tắc điểm nữa. Bản thân giao thông là một dòng hay một mạng thông suốt, do vậy một số cây cầu vượt chỉ giải quyết được một phần ùn tắc cục bộ, cho một hướng nào đó của một giao lộ.


Cũng theo nhiều chuyên gia, cầu vượt qua các giao lộ ở các nước khác thường chỉ làm cho khu vực vành đai, ngoại thành, chứ ít khi làm trong nội thành. Thông thường, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông bằng giải pháp công trình trong nội thành, một số nước chọn giải pháp làm đường trên cao. Còn cầu vượt trong nội thành có thể giải quyết được một phần ùn tắc cục bộ của một giao lộ, nhưng lại gây ùn tắc hai bên hay hai đầu ra vào cầu.


Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng thêm một đường hầm và 34 cây cầu lớn. Một số cây cầu trong số này không thuộc địa bàn thành phố nhưng nằm trong vành đai giao thông liên vùng. Hy vọng việc triển khai xây dựng đồng bộ các công trình giao thông này sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của thành phố.


Duy Như

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN