Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây xuất hiện lún, lệch

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa gửi văn bản tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư.

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, gói thầu số 3 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đoạn nối từ TP.Hồ Chí Minh đi huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa đưa vào khai thác vào ngày 2/1/2014 đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3 – 5cm tại km14+100 – km14+120. Đây là đoạn tiếp giáp hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau.

Bên cạnh đó, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, cụ thể: Vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; công tác thoát nước tạm tại khu vực nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng; đất đắp mang cống chưa đắp đúng thiết kế về chủng loại vật liệu là vật liệu thoát nước; ta luy nền đường đào gói thầu số 6 chưa được gia cố, hiện đã xuất hiện hiện tượng xói lở.

Thông xe kỹ thuật đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây . Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN


Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng cho rằng, công tác thi công bê tông nhựa trên tuyến hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu về thiết kế. Tuy nhiên, một số đoạn có chỉ tiêu kỹ thuật về hàm lượng nhựa và độ rỗng dư vượt quá tiêu chuẩn cho phép (TCVN8819-2011 là 3-6%), như tại km53+260 đến km53+600 là 8.1-8.3%, km51+390 đến km51+960 là 8.2-9.3%. Kết quả đo độ chặt của lớp bê tông nhựa thấp hơn yêu cầu, cụ thể tại lớp bê tông nhựa hạt thô tại km39+520 đến km40+120 phía bên trái chỉ đạt 90-94% (trong khi yêu cầu là 95%).

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu chủ đầu tư VEC bóc bỏ làm lại những vị trí nền đường bị hiện tượng cao su, lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu về độ chặt, về độ rỗng dư tại những lý trình như nêu trên; kiểm tra lại trọng lượng của lu, quy trình lu theo quy định; điều chỉnh lại thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa như tăng thành phần cấp phối đá dăm theo quy định mới của Bộ Giao thông vận tải về bê tông nhựa chống vệt hằn bánh xe.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị VEC tiếp tục theo dõi lún và có biệp pháp xử lý bù lún kịp thời đối với vị trí nền đường bị lún tại km14+100 đến km14+120 gói thầu số 3 nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ, tổng vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009. Dự kiến, đến cuối năm 2014 toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.


Sỹ Tuyên
Đề nghị sớm khắc phục bất cập trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai
Đề nghị sớm khắc phục bất cập trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Hai gói thầu A7, A8 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận Lào Cai dài trên 50km đã đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3/2014, tuy nhiên đã nảy sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân sống dọc hai bên hành lang tuyến đường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN