Các hãng hàng không đối mặt với khó khăn

Lợi nhuận của các hãng hàng không Singapore Airlines (Xingapo) và Emirates (thuộc tiểu vương quốc Đubai của Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất - UAE) giảm mạnh là những dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy những khó khăn mới đang ập đến, chỉ ba năm sau khi "cơn bão" khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 "càn quét", gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không thế giới. Singapore Airlines (SIA) và Emirates là những hãng quản lý tốt nhất trong ngành hàng không. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu leo thang và những lo lắng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu là nguyên nhân khiến lợi nhuận của họ sụt giảm trong thời gian gần đây.


Lợi nhuận của các hãng hàng không Singapore Airlines giảm mạnh. Ảnh: Internet.



Ngày 3/11, SIA thông báo lãi ròng của hãng trong vòng 6 tháng (tính đến tháng 9/2011) đã giảm tới 62% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 239 triệu đôla Xingapo (188 triệu USD), đồng thời bày tỏ lo ngại lợi nhuận tiếp tục giảm sút do giá nhiên liệu máy bay liên tục ở mức cao, trong khi nền kinh tế thế giới thiếu động lực tăng trưởng. Trong thông cáo báo chí được phát đi ngay sau đó, SIA khẳng định bất ổn kinh tế lan rộng và lòng tin tiêu dùng yếu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải đường không và làm cho lượng vé hành khách đặt mua có dấu hiệu giảm, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu.
Cùng ngày, Emirates - một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới - cũng tuyên bố lãi ròng trong nửa năm 2011 giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái còn 827 triệu dirham (225 triệu USD) mà nguyên nhân chính là giá nhiên liệu cao.

Theo giới phân tích, SIA và Emirates vốn chủ yếu dựa vào vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa liên lục địa vì vậy, việc hai hãng này giữa tuần trước công bố lợi nhuận giảm sút mạnh phản ánh tình hình nghiêm trọng mà ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt. Jonathan Galaviz, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn kinh doanh Galaviz & Company, cũng nhận định rằng chắc chắn là ngành hàng không thế giới đang chịu sức ép từ giá nhiên liệu cao và bất ổn kinh tế.

Shukor Yusof, chuyên gia hàng không thuộc bộ phận nghiên cứu chứng khoán có trụ sở tại Xingapo của hãng đánh giá tín dụng Standard & Poor's (Mỹ), mới đây đã cho rằng triển vọng của ngành hàng không toàn cầu khá u ám, trong bối cảnh kinh tế Mỹ trì trệ và châu Âu đang phải vất vả để cứu Hy Lạp khỏi cảnh vỡ nợ.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - đại diện cho khoảng 230 hãng hàng không trên thế giới - cũng thừa nhận các thành viên hiệp hội đang bị tác động kép bởi tình trạng giá nhiên liệu leo thang và điều kiện kinh tế yếu kém. Theo IATA, vào cuối tháng 10/2011, giá nhiên liệu máy bay ở mức 128 USD/thùng, tăng 35% so với năm ngoái.


Trang Nhung (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN