Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đường bay thẳng

Sáng 10/9, tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe Cục Hàng không Việt Nam báo cáo về kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua tổ chức bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội -TP.Hồ Chí Minh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện với buồng lái giả định (SIM) A321 cho kết quả rút ngắn được 5 phút bay và 86 km đường bay so với đường bay hiện tại. Kết quả này cũng đã được các chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xác nhận là chính xác.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra không tin tưởng vào kết quả trên bởi một đằng là bay thẳng tối ưu, một đằng bay vòng lại chỉ rút ngắn được có 5 phút. "Các chuyên gia nói với tôi phải tiết kiệm được ít nhất 8 -10 phút. Nếu như vậy là đảm bảo hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều", Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam giải thích rõ vì sao việc đàm phán chi phí quá cảnh với Lào và Campuchia chưa có kết quả nhưng đã có thông tin phí quá cảnh một chuyến bay hơn 600 USD, cao hơn so với số tiền tiết kiệm chi phí.

Rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí. Ảnh minh họa: TTXVN


Về việc này, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, mức phí nói trên là tạm tính theo mức phí hiện hành của Lào và Campuchia đang thu theo đường bay Hà Nội - Phú Quốc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mức phí đang thu của đường bay Hà Nội - Phú Quốc là phí đường bay quốc tế. Còn đối với đường bay thẳng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh là đường bay nội địa nên phải đặt vấn đề khác. Nếu Cục không đàm phán được thì phải báo cáo để Bộ Giao thông Vận tải đàm phán. Nếu Bộ không đàm phán được sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đàm phán ở cấp cao hơn.

Bộ trưởng khẳng định việc rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí để hoạt động hiệu quả nhất, từ đó cung cấp cho người dân dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, khi triển khai đường bay thẳng cần giải quyết vấn đề mực bay trong vùng trời. Phía Lào hiện mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay 240 đến 280, sẽ không tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệm vụ khó khăn nhất là đàm phán với phía bạn để đưa lên mực bay tối ưu, cùng với đó phí quá cảnh khá cao. Hiện phía bạn đang đề xuất Chính phủ giảm phí quá cảnh qua Lào.

“Kết quả bay buồng lái giả định không đặt ra việc rút ngắn thời gian bao nhiêu vì đường bay rút ngắn 1-2 phút là tốt, cần đặt vấn đề khả thi kỹ thuật", ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay, mấu chốt của đường bay là mực bay, độ cao. Do vậy nếu đàm phán với nước bạn được về mực bay thì sẽ đảm bảo hiệu quả. Ông Thắng cũng kiến nghị thiết lập bay một chiều từ Nam ra Bắc để giảm ách tắc và áp lực cho không lưu. Còn chặng bay từ Bắc vào Nam vẫn giữ nguyên như hiện nay.


Ông Phan Xuân Đức, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, 5 năm qua doanh nghiệp đã thực hiện 20 đường bay nắn chỉnh, tiết kiệm 4.300 giờ bay. Do vậy, dù các chặng bay rút ngắn được 5 phút cũng là rất quý. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh tế, chúng ta cần có sự đồng thuận với các nước Lào, Campuchia để điều hành luồng không lưu.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Việc nắn lại các đường bay cho thẳng hơn là trách nhiệm của các cơ quan liên quan với đất nước, đảm bảo quốc phòng an ninh và hiệu quả kinh tế. Để đạt hiệu quả sử dụng cao cần thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ để tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, cảng hàng không. Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc - Nam và tiếp tục nắn các đường bay thẳng khác.

“Một phút bay tiết kiệm cũng là quý giá, chúng ta phải làm việc với tinh thần cao nhất trước nhân dân. Nắn đường bay thẳng là một trong nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ngành hàng không”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với đường bay Hà Nội – Phú Quốc tiết kiệm 21 phút, phải bay qua không phận Campuchia và Lào, Bộ trưởng yêu cầu cần rà soát lại vùng trời, đường bay để thống nhất đường bay quân sự và dân sự, quy hoạch hiệu quả các sân bay giữa dân dụng và quân sự.


Quang Toàn
Tiếp tục thử nghiệm “đường bay vàng”
Tiếp tục thử nghiệm “đường bay vàng”

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định tiếp tục thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN