Bắc Giang xử lý xe quá khổ quá tải

Để né tránh trạm Kiểm tra tải trọng, nhiều lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải đã lựa chọn di chuyển trên đường nhánh, đường vòng. Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư, bố trí thêm hệ thống điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các huyện nhằm kiểm tra và xử lý tối đa các trường hợp xe quá khổ quá tải. Sau gần 4 tháng triển khai, bước đầu các điểm kiểm tra tải trọng này đã mang lại hiệu quả tích cực.


Trên 17% số vụ vi phạm do Điểm Kiểm tra phát hiện xử lý


Hiện nay, Trạm kiểm tra tải trọng của tỉnh Bắc Giang được đặt tại Km 97+950 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Thịnh huyện Lạng Giang. Đây là vị trí quan trọng, kiểm soát được toàn bộ các phương tiện lưu thông từ Lạng Sơn vào Bắc Giang, bởi đây là con đường độc đạo. Tuy nhiên, trên các trục đường khác, nhất là lưu thông trong tỉnh, tình trạng xe quá khổ quá tải thì trạm cân này không thể kiểm soát.

 

Kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải tại điểm kiểm tra tải trọng huyện Lạng Giang - Bắc Giang.


Để nâng cao hiệu quả xử lý, nhất là tại các tuyến đường tránh, đường liên huyện không qua trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã bố trí thêm 10 Điểm Kiểm tra tải trọng tại 10 huyện, hoạt động song song cùng trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, mỗi huyện được bố trí một Điểm kiểm tra tải trọng, được tỉnh đầu tư cân di động, huyện bố trí lực lượng gồm Cảnh sát Giao thông và Trật tự giao thông huyện phụ trách kiểm soát và xử lý xe quá khổ quá tải. Các Điểm kiểm tra tải trọng này sẽ do huyện trực tiếp quản lý.


Các điểm kiểm tra tải trọng này đã đồng loạt đi vào hoạt động từ 15/5/2014. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang, các điểm kiểm tra tải trọng này đã kiểm soát được đa số các trường hợp xe quá khổ quá tải lưu thông trên các tuyến đường nhánh, đường vòng, và một số phương tiện có hành vi tránh né Trạm kiểm tra tài trọng của tỉnh. Tổng kết sau gần 4 tháng triển khai, tại 10 Điểm Kiểm tra tải trọng trên 10 huyện đã tổng xử lý được 1.859/10.655 trường hợp xe vi phạm lỗi quá khổ do các lực lượng toàn tỉnh kiểm tra và xử lý, chiếm 17,4%; Tiến hành xử phạt và thu về ngân sách nhà nước 6,1 tỷ đồng trong số 19 tỷ đồng cả tỉnh Bắc Giang thu về do xử lý xe quá khổ quá tải, chiếm trên 32,1%.


Khắc phục tồn tại, tăng cường hiệu quả


Dù đã di vào hoạt động gần 4 tháng và mang lại những hiệu quả nhất định trong việc kiểm tra và xử lý xe quá khổ quá tải, nhưng các điểm kiểm tra tải trọng cũng tồn tại một số hạn chế. Sở giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, bên cạnh một số điểm duy trì tốt công tác kiểm tra xử lý thì tại nhiều điểm không duy trì hoạt động liên tục, làm giảm hiệu quả xử lý vi phạm, ví dụ như Điểm Kiểm tra tải trọng tại huyện Hiệp Hòa 8 buổi/tháng, Lục Ngạn dừng hoạt động trong tháng 6, 7 phục vụ tiêu thụ vải.


Kết quả công tác kiểm tra xử lý xe quá khổ quá tải của tỉnh Bắc Giang của các lực lượng chức năng toàn tỉnh Bắc Giang: Tổng kiểm tra, xử lý 10.655 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 19 tỷ đồng. Trong đó: Công an tỉnh xử lý 7.971 trường hợp với số tiền thu về 8,9 tỷ đồng; Trạm kiểm tra tải trọng của tỉnh là 682 trường hợp với số tiền thu phạt 3,4 tỷ đồng; Các Điểm kiểm tra tải trọng của huyện là 1.859 trường hợp, xử phạt 6,1 tỷ đồng; Thanh tra Sở GTVT xử lý 143 trường hợp với số tiền xử phạt 426 triệu đồng.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, hiện nay, tại các điểm kiểm tra tải trọng thì việc bố trí kho, bãi hạ tải hầu hết chưa được tốt nên ảnh hưởng việc hạ tải, dỡ phần quá khổ, vì vậy công tác kiểm tra xử lý còn hạn chế, vẫn thiên về xử phạt hành chính. Ngoài ra, do lực lượng còn mỏng nên việc phối hợp xử lý các phương tiện tránh, vượt trạm còn chưa thể chủ động và thiếu quyết liệt…


Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, Sở GTVT Bắc Giang cho biết, sẽ yêu cầu các huyện phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và của Sở GTVT đối với công tác xử lý xe quá khổ quá tải. Yêu cầu các điểm phải báo cáo tình hình hoạt động vào thứ ba hàng tuần. “Chúng tôi sẽ thường xuyên xuống địa bàn để kiểm tra hoạt động của các điểm. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu và kịp thời có những tham mưu để báo cáo với Sở GTVT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra và xử lý đối với những trường hợp vi phạm”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang nói.


Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an các huyện thành lập tổ tuần tra lưu động, phối hợp với các điểm Kiểm tra tải trọng nhằm xử lý tình trạng xe vượt trạm, dẫn giải các xe có dấu hiệu quá khổ quá tải không tự giác vào kiểm tra mà dừng đỗ cách trạm kiểm tra tải trọng chờ cơ hội vượt trạm.


Bài và ảnh: Anh Đức

Xe quá tải quần nát đường giao thông biên giới
Xe quá tải quần nát đường giao thông biên giới

Bất kể ngày hay đêm, những chiếc ô tô tải trọng lớn vẫn thay nhau “cày nát” tuyến đường của huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân trong khu vực bị đảo lộn. Và mặc dù nắm được thực trạng trên song chính quyền các cấp đều đành “bó tay làm ngơ”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN