6 tháng kim ngạch xuất khẩu 6 đạt 7,8 tỷ USD

Bộ Công Thương cho biết: Tháng 6, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 7,8 tỷ USD, tăng 7,8% so với tháng trước;  trong đó kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt như gạo, cà phê, dầu thô giảm, hàng dệt may, da giày tăng nhẹ; các mặt hàng như khoáng sản, xăng dầu, kim loại quý, đá quý tăng mạnh.

Ảnh: Internet

Theo ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính chung kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước từ đầu năm đến nay đã đạt mức 42,33 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó kim ngạch hầu hết các nhóm hàng đều tăng khá mạnh (nhóm nông thủy sản tăng 44,7%, nhóm nhiên liệu khoáng sản tăng 26,3%, nhóm công nghiệp chế biến tăng 26,7%)...

Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gạo, cà phê, cao su, dầu thô, gỗ, hàng dệt may, da giày, linh kiện điện tử đều đạt mức tăng khá. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng không chỉ do giá mà lượng xuất khẩu một số mặt hàng cũng tăng nhưng mức tăng không mạnh.

Ông Chinh cũng cho biết thêm, thống kê kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 6 là 8,2 tỷ USD, giảm 5,2% so với tháng trước, trong đó xu hướng giảm chủ yếu tập trung ở các mặt hàng nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất và hàng tiêu dùng thiết yếu, riêng nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu vẫn có xu hướng tăng nhất là hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu.

Nguyên nhân dẫn đến tăng, theo ông Chinh có thể do tỷ giá đang thấp đã làm tăng tính cạnh tranh của nhóm hàng này. Vì thế, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 6 tháng là 48,98 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2010 trong đó chủ yếu kim ngạch nhập khẩu tăng ở nhóm hàng cần nhập khẩu (tăng 25,5%); nhóm hàng cần kiểm soát (tăng 41,6% nhưng kim ngạch không cao), riêng nhóm hàng cần hạn chế chỉ tăng 8,3%. Như vậy tỷ lệ nhập siêu/xuất khẩu 6 tháng là 15,72% đang trong giới hạn chỉ tiêu.

Ông Chinh cho rằng: Toàn ngành công thương phải xác định xúc tiến xuất khẩu hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm nhằm hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cả năm. Vì vậy, Bộ Công Thương cần phối hợp chặt hơn với các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương xây dựng chương trình xúc tiến thương mại. Bên cạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa để tăng doanh thu, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động; đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế./.

Uyên Hương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN