21/9, thông xe cao tốc dài nhất Nội Bài - Lào Cai

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết: Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9 tại khu dịch vụ số 5 (lý trình Km 237+000) Thôn Sơn Cả, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. 


Với tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/giờ, vận hành trên tuyến đường này sẽ rút ngắn một nửa thời gian lưu thông từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ, giảm tối đa chi phí và an toàn hơn nhiều so với tuyến đường hiện hữu.

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ thông xe toàn tuyến ngày 21.9 tới, ảnh Huy Hùng - TTXVN


Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.  Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. 


Để thực hiện dự án, các địa phương đã phải giải phóng mặt bằng hơn 2 triệu ha đất, giải tỏa hơn 25.000 hộ dân, xây dựng 99 khu tái định cư, di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng... Trên tuyến đường phải xây dựng mới 120 cầu lớn nhỏ, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô dài 1,68 km rộng 16,5 m; một hầm xuyên núi dài 530 m, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ...


Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD. Sau khi đưa vào vận hành, cao tốc sẽ có 10 trạm thu phí được đặt trên toàn tuyến. Mức thu phí được tính toán tương tự như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1.500 đồng/km cho đoạn đường đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe (từ Km0 - Km 123+800) và mức 1.000 đồng/km đối với đoạn cao tốc hai làn xe (từ Km 123+800 - Km245). Như vậy, xe con dưới 7 chỗ sẽ phải đóng mức phí khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải đóng mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe đi suốt tuyến.


“Khi đưa vào khai thác, điều kiện kinh tế xã hội, du lịch, giao thương các địa phương có cao tốc đi qua chắc chắn sẽ khởi sắc, nhất là việc tạo thế thông thương cho các tỉnh miền núi phía Bắc; đồng thời giảm tải, giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông cho các tuyến quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E, 70… ”, ông Mai Tuấn Anh khẳng định. 


* Anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe container BKS 90C- 008.08 lưu thông trên đoạn cao tốc khai thác tạm cho biết: “Nếu đi từ đầu QL2 - QL70 lên cửa khẩu Hà Khẩu (tuyến cũ) sẽ mất khoảng 11 tiếng, chi phí nhiên liệu 7 triệu đồng. Đi tuyến mới theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai (khi chưa đưa vào khai thác chỉ còn 8 tiếng và chi phí nhiên liệu còn 6 triệu đồng. Đấy là chưa kể việc đi tuyến cũ còn phát sinh chuyện ăn ngủ dọc đường do thời gian lưu thông dài. Bên cạnh đó, còn hao mòn phương tiện do đường xấu. Khi đường thông toàn tuyến, thời gian di chuyển còn rút ngắn hơn nhiều.


* Anh Lê Văn Bình, lái xe khách BKS 24B - 003.59 cũng cho biết, nếu đi từ đầu QL2 theo hướng lên QL70 lên Lào Cai mất 10 tiếng và tiêu tốn 3,6 triệu đồng nhiên liệu, trong khi đi tuyến mới sẽ chỉ mất 6 tiếng và 3,1 triệu tiền nhiên liệu.

Tiến Hiếu 

Thông xe kỹ thuật đoạn tuyến cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Thông xe kỹ thuật đoạn tuyến cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật gói thầu A8 dài hơn 26km trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN