07:14 25/07/2014

Kinh tế mạng - động lực mới của kinh tế Trung Quốc

Kinh tế mạng có thể cung cấp động lực mới cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nhiều người tin rằng trong tương lai tiêu dùng sẽ thay thế đầu tư trở thành nguồn động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nhưng theo hãng tư vấn McKinsey & Company, kinh tế mạng cũng có thể cung cấp động lực mới cho nền kinh tế Trung Quốc.

Ảnh minh họa.


Trong một báo cáo nghiên cứu được đưa ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 24/7, hãng tư vấn McKinsey & Company cho rằng cùng với việc Trung Quốc tiến vào thời đại mới, thời đại số hóa, mạng Internet có thể thúc đẩy GDP tăng thêm ít nhất là 4.000 tỉ NDT và nhiều nhất là 14.000 tỉ NDT, chiếm từ 7%-22% GDP của nước này vào năm 2025.

 

Theo McKinsey & Company, trong 10 năm qua, vai trò của Internet thể hiện chủ yếu trong lĩnh vực tiêu dùng là ở khía cạnh thương mại điện tử, điện thoại thông minh và các trang mạng xã hội. Nhưng trong 10 năm tới, Internet sẽ thúc đẩy các ngành nghề ở Trung Quốc chuyển từ chỗ hiệu quả thấp sang mô hình thương mại sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm chủ đạo.

 

Tác dụng chủ yếu của Internet chủ yếu được thể hiện ở lĩnh vực nâng cao sức sản xuất, bao gồm việc giúp các công đoạn trong quá trình vận doanh như phát triển sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng, đưa hàng hóa ra thị trường, tương tác với khách hàng… diễn ra thuận lợi hơn.

 

Dẫn lời Viện trưởng Viện Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu Trần Hữu Cương, hãng tin Reuters của Anh cho biết trong năm 2013, kinh tế mạng chiếm 4,4% GDP của Trung Quốc, đứng đầu thế giới, nhưng chủ yếu dựa vào sự thúc đẩy từ tiêu dùng qua mạng.

 

Tuy nhiên, trong tương lai kinh tế mạng sẽ sẽ phát triển từ lĩnh vực tiêu dùng sang lĩnh vực cung ứng sản xuất, trở thành một trong những nguồn tăng trưởng chủ yếu của kinh tế Trung Quốc, tới năm 2025 hàng năm có thể đóng góp từ 0,3%-1% trong tăng trưởng GDP của nước này.

 

 

Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)