Du lịch biển miền Trung hút khách

Công suất đặt phòng tại các điểm du lịch biển miền Trung đạt trên 70%, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhiều khách sạn không còn chỗ trống. Đây là tín hiệu cho thấy du lịch biển miền Trung đang thu hút khách trở lại.

Một góc đảo Cồn Cỏ nhìn từ hướng Tây Nam. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN.

Nhiều tín hiệu khởi sắc


Theo bà Dương Mai Lan, Giám đốc Ascend Travel, lượng khách đặt tour đến điểm du lịch miền Trung tăng cao so với năm trước. Riêng trong tháng 5 này, đã có những đoàn  tới 400 khách đặt tour đi Cửa Lò (Nghệ An), trong khi thời điểm này năm trước gần như không có khách. Bên cạnh đó, biển Hải Tiến (Thanh Hóa) cũng đang trở thành điểm đến mới, thu hút các khách đoàn trong dịp hè.


Còn theo ông Đặng Thanh Tùng, giám đốc Neworld Travel, với du lịch biển nội địa, các tuyến điểm miền Trung đang thu hút du khách lẻ như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Bình Thuận, Phú Quốc. Đối với khách đoàn thị trường miền Bắc, lượng khách tập trung đông vào các điểm du lịch biển Sầm Sơn, Cửa Lò, Cát Bà - Hạ Long, Cô Tô.


“Dù là mùa du lịch biển, nhưng năm nay giá không tăng nhiều. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và không bị phá hợp đồng mùa cao điểm, đơn vị hợp tác với các khách sạn từ 3 sao trở lên”, ông Đặng Thanh Tùng cho biết.


Với nhiều khách lẻ hoặc với nhóm khách gia đình, lượng đặt chỗ sẽ tăng mạnh từ cuối tháng 5. Theo bà Phi Thị Thu Khuyên, đại diện Vietrantour, các tour du lịch biển với giá chỉ tương đương giá vé máy bay khứ hồi mua lẻ các chặng của Vietnam Airlines đang hấp dẫn du khách. Đơn cử như Nha Trang 3-4 ngày giá từ 5,45 triệu đồng (vé máy bay khứ hồi giá 6 triệu đồng); Đà Nẵng – Hội An 4 ngày giá 4,75 triệu (giá vé máy bay khứ hồi là 4,2 triệu đồng), Quy Nhơn 4 ngày giá từ 5,29 triệu (giá vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông là 5 triệu đồng). Một trong những nguyên nhân giúp giá tour rẻ yêu cầu các nhóm khách đặt sớm, kết hợp tránh đi vào ngày cuối tuần.


Theo Sở Du lịch Quảng Bình, các điểm đến mới trong hành trình kết hợp loại hình du lịch biển – khám phá hang động thu hút khách như: Thung lũng Hamađa - hang Trạ Ang, Khám phá động Thiên Đường - Giếng Trời, hồ Yên Phú, Khu thể thao dưới nước Chày Lập, bãi tắm Đá Nhảy, Bảo Ninh, Quang Phú, Hải Ninh...


Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: “Do gặp sự cố môi trường biển nên trước đây theo nhận định thì việc phục hồi du lịch có thể kéo dài một vài năm. Tuy nhiên, do triển khai các chính sách kích cầu các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch…Đến nay, nay việc phục hồi du lịch đã sớm hơn dự kiến.


Theo báo cáo, trong quý 1/2017, khách du lịch tới Quảng Bình đạt hơn 600.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 11.000 lượt, tăng gần 9% so với cùng kỳ, hầu hết các khách sạn trên địa bàn thành phố đều được đặt kín chỗ. Công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân dự ước khoảng 85%, trong đó các khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương khoảng 90%.


Một số doanh nghiệp dịch vụ tại bãi tắm Thuận An (Thừa Thiên Huế) cũng cho biết, số khách đã dần ổn định trở lại, so với năm ngoái số lượng khách đã phục hồi được khoảng 80%. Theo đại diện Ban quản lý Bãi tắm Thuận An, từ đầu năm đến nay, thời tiết khá tốt nên du khách quay lại tắm biển và dùng hải sản đã tăng gần 60 – 70% so với thời điểm năm ngoái.


Đầu tư sản phẩm du lịch biển


Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để thu hút khách trở lại với du lịch miền Trung, cuối năm 2016, Tổng cục Du lịch đã tổ chức 2 đoàn khảo sát tới các điểm du lịch chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường. Với những hoạt động đón khách dịp 30/4 và 1/5 cho thấy sự hồi phục nhanh chóng của du lịch biển miền Trung. Đây là cơ sở để những người làm du lịch tin rằng du lịch miền Trung đang đi đúng hướng.


Triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, các tỉnh miền Trung cũng tập trung chỉ đạo phát huy thế mạnh trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch để vừa phục hồi du lịch miền Trung sau sự cố môi trường biển, vừa phát huy thế mạnh của miền Trung.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã cơ cấu, làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, từ đó tạo niềm tin cho du khách. Qua báo cáo của 4 tỉnh miền Trung, trong 4 tháng đầu năm, lượng khách đến miền Trung tăng 2%-3% so cùng kỳ 2016. Trong đó, lượng khách quốc tế đến Huế tăng 11-12%, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, tỷ lệ khách nội địa đều cao hơn cùng kỳ năm 2016.


Theo Tổng cục Du lịch, thời gian qua, nhiều khu du lịch biển đã được quy hoạch và đầu tư phát triển như bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa); bãi biển Non Nước, Mỹ Khê (Đà Nẵng); vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa); bãi biển Mũi Né (Bình Thuận); bãi biển Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)...


Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm du lịch biển có sức hút với khách quốc tế, gồm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) với những cơ sở lưu trú hiện đại 4-5 sao, có thể đón những đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).


Lượng khách du lịch biển, đảo chiếm khoảng 70% đang là động lực để thu hút các nhà đầu tư khai thác tiềm năng du lịch biển của Việt Nam. Bên cạnh hoàn thiện quy hoạch các khu du lịch biển, các địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ qua việc đào tạo chất lượng nguồn nhân lực kết hợp phát huy yếu tố văn hoá của từng địa phương trong phát triển du lịch biển để tạo dấu ấn riêng và thu hút khách du lịch quay trở lại nhiều lần.


XC/Báo Tin Tức
Lần đầu tiên ở Việt Nam có du lịch trên không bằng khinh khí cầu
Lần đầu tiên ở Việt Nam có du lịch trên không bằng khinh khí cầu

Lần đầu tiên, Việt Nam có loại hình du lịch trên không bằng khinh khí cầu, và Phan Thiết là nơi đầu tiên du khách có cơ hội trải nghiệm cảm giác tuyệt vời khi du lịch trên không bằng khinh khí cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN