03:19 04/03/2015

Kiến nghị khởi tố doanh nghiệp 'ăn' tiền trợ giá xe buýt

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự đối với Liên danh Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Châu Cường và Hợp tác xã thương mại vận chuyển Phương Lâm, vì có dấu hiệu của tội chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa kết thúc đợt thanh tra 15 doanh nghiệp thực hiện dịch vụ đưa đón học sinh, sinh viên tại 237 trường học trên địa bàn thành phố; qua đó đã phát hiện sai phạm và đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự đối với Liên danh Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Châu Cường và Hợp tác xã thương mại vận chuyển Phương Lâm, vì đã có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để chiếm đoạt tài sản Nhà nước”. 

Theo kết luận này, Liên danh Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Châu Cường và Hợp tác xã thương mại vận chuyển Phương Lâm đã làm giả hồ sơ quyết toán của trường THCS Độc Lập, quận Phú Nhuận, để chiếm đoạt tiền trợ giá xe buýt học kỳ I năm học 2012 - 2013 là hơn 76 triệu đồng. Trước đó, trong năm 2013, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã phát hiện 2 doanh nghiệp nói trên có hành vi tương tự trong việc lập hồ sơ giả của trường tiểu học Bàu Sen, quận 5, để chiếm đoạt tiền trợ giá hơn 214 triệu đồng. 

Trong đợt thanh tra nói trên, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phát hiện 128 trường có sản lượng không đúng thực tế, có nhiều sai sót như chữ ký của học sinh trong danh sách đóng tiền đi xe đều cùng một nét chữ, màu mực, nhưng lại khác nhau qua từng tháng; một số học sinh không đi xe buýt nhưng vẫn có tên trong hồ sơ thanh toán; chấm công đi xe buýt nhiều hơn thực tế; điện thoại, địa chỉ của học sinh trên hồ sơ thanh toán không đúng thực tế xác minh… 

Đối với các trường còn lại, do khối lượng học sinh quá lớn, lại biến động theo năm học, nhà trường không mở đủ sổ sách theo dõi nên Thanh tra Sở Giao thông vận tải không có cơ sở xác minh, đối chiếu để xác định sản lượng chính xác học sinh, sinh viên được vận chuyển trong năm 2012, 2013; từ đó không đủ điều kiện để xác định sản lượng thất thoát, lãng phí. 

Nguyên nhân dẫn đến sai phạm nói trên, theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải là do các trường có học sinh đưa đón đã không quan tâm kiểm tra, kiểm soát số lượng học sinh đi xe đưa đón hàng ngày; doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong công tác đối chiếu, kiểm tra, nghiệm thu sản lượng để lập hồ sơ quyết toán không chính xác với sản lượng thực tế. Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở Giao thông vận tải ) đã thiếu trách nhiệm không tổ chức giám sát, kiểm tra, xác minh số lượng học sinh thực tế đăng ký tham gia đưa đón mà chỉ căn cứ vào hồ sơ thanh toán của doanh nghiệp vận tải lập. 

Theo Sở Giao thông vận tải, năm học 2012, kinh phí đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và vận chuyển công nhân, học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng phê duyệt là hơn 1.443 tỉ đồng. Trung tâm đã thanh toán thực tế trợ giá đưa đón học sinh gần 109 tỉ đồng. Còn trong năm học 2013, Trung tâm phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí đặt hàng nói trên là 1.342 tỉ đồng và đã thanh toán thực tế trợ giá đưa đón hơn 52 tỉ đồng.


Trần Xuân Tình  (TTXVN)