Vitamin D giúp chống bệnh đa xơ cứng

Vitamin D có thể giúp chống bệnh đa xơ cứng (MS) bằng cách ngăn chặn các tế bào hủy diệt của hệ miễn dịch (tế bào T) thâm nhập vào não bộ tấn công các tế bào thần kinh. Phát hiện trên được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc trường Đại học Johns Hopkins về cách thức vitamin D tác động vào các tế bào T.

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là chứng rối loạn hệ miễn dịch, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào thần kinh khỏe mạnh của cơ thể. Thông thường, quanh mỗi tế bào thần kinh được bao bọc bởi các mô béo có tên gọi là myelin. Các mô béo này chịu trách nhiệm gửi tín hiệu từ não đến các bộ phận trong cơ thể giúp điều khiển các chức năng vận động, nói năng...

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, các tế bào T trong mô hạch bạch huyết lại phá hủy các myelin, khiến các tín hiệu thần kinh không được truyền đi đúng cách dẫn tới tình trạng suy giảm thị lực, giảm khả năng vận động, hay thậm chí gây bại liệt. Một điểm đáng lưu ý khác là bệnh đa xơ cứng xuất hiện nhiều ở những vùng nằm cách xa đường xích đạo, nơi thiếu ánh nắng Mặt trời và nguồn vitamin D tự nhiên.

Từ thực tế quan sát cơ chế gây bệnh đa xơ cứng, các nhà khoa học trường Đại học Johns Hopkins đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu về công dụng của vitamin D đối việc ngăn chặn bệnh. Nhóm nhà khoa học đã đưa một lượng lớn vitamin D vào cơ thể một số chuột thí nghiệm đã được cấy bệnh đa xơ cứng và phát hiện ra rằng các triệu chứng bệnh sau đó đã hoàn toàn biến mất. Kết quả nghiên cứu sâu hơn còn cho thấy các tế bào T tập trung nhiều trong hệ thống mạch máu nhưng chỉ tồn tại với số lượng rất ít trong não và tủy sống của các chú chuột này. Tuy nhiên, khi không tiêm vitamin D nữa, các triệu trứng của bệnh lại tái phát và phát triển với tốc độ rất nhanh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó Giáo sư Anne Gocke thuộc trường Y dược của Đại học Johns Hopkins, cho biết vitamin D không làm thay đổi chức năng của các tế bào T mà chỉ ngăn các tế bào này xâm nhập não bộ, nơi chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Theo bà, vitamin D không gây ra tình trạng ức chế miễn dịch mà chỉ thúc đẩy quá trình tạo ra chất dính giúp các tế bào T bám vào thành mạch máu, giữ các tế bào này trong hệ tuần hoàn chứ không xâm nhập vào não bộ.

Các nhà khoa học tin tưởng rằng với kết quả nghiên cứu này, họ sẽ tìm ra phương pháp điều trị mới an toàn và hiệu quả hơn cho các bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng thông qua việc sử dụng vitamin D tự nhiên. Tuy nhiên, theo Giáo sư Peter Calabresi, đồng tác giả công trình nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn cần phải cẩn trọng với liệu pháp này vì vitamin D không chỉ là vitamin thông thường mà còn là hócmôn nội tiết.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên trang web của tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

TTXVN/Tin tức

Vitamin D tăng cơ hội mang thai

Một nghiên cứu mới cho thấy việc tăng cường nồng độ vitamin D trong cơ thể có thể giúp tăng cường các cơ hội mang thai cho phụ nữ, đặc biệt là những người phải dùng phương pháp thụ tinh qua ống nghiệm (IVF).