Sứa nhân tạo - hy vọng cho bệnh nhân tim

Medusoil – loại sứa nhân tạo được tạo ra từ tế bào tim chuột và màng polymer trong suốt - đang mở ra triển vọng cứu sống các bệnh nhân mắc bệnh tim. Đây là phát minh của các nhà khoa học thuộc Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng, Đại học Harvard (Mỹ) vừa được công bố trên tạp chí Công nghệ sinh học tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy khả năng đặc biệt của loài sứa trong quá trình di chuyển. Đó là cơ chế hoạt động của cơ để cơ thể mở ra rồi co lại, giúp loài động vật này di chuyển trong môi trường nước. Cơ chế hoạt động giống như một chiếc bơm này đã được hoàn thiện qua hơn 500 triệu năm tiến hóa của loài sứa. Vì thế, giới khoa học tin rằng việc tạo ra được con sứa nhân tạo sẽ mở đường cho việc chế tạo thiết bị bơm hiệu quả và nhỏ gọn dùng cho bệnh nhân tim.

Con sứa nhân tạo Medusoil có dạng một màng polymer siêu mỏng với 8 bộ phận giống như các chi. Các chi này được bao bọc bởi một loại protein có tác dụng “nuôi” các chi đồng thời chỉ đạo hoạt động của bó tế bào được lấy từ cơ tim của chuột. Khi thử nghiệm trong môi trường chất lỏng, các chi của Medusoil đã có sự co, duỗi rất nhịp nhàng, giúp con sứa nhân tạo có thể di chuyển hệt như sứa thật.

Sứa nhân tạo Medusoil được đánh giá là một thành công quan trọng của ngành “phỏng sinh học”, tức là khoa học bắt chước sự sống trong tự nhiên.

L.H (theo AFP)