Sôcôla chinh phục các 'thế giới' mới

Lịch sử đang đi theo vòng tròn: xuất phát từ nền văn minh Aztecs bốn thập kỷ trước, được hoàn thiện bởi khẩu vị của người châu Âu, sôcôla giờ đang chinh phục các “thế giới” mới, với doanh số bán ra bùng nổ từ khắp châu Á cho tới Mỹ latinh.


Trình diễn trang phục làm từ sôcôla tại Hội chợ Salon du Chocolat.



Theo số liệu mới được cung cấp bởi Hội chợ Salon du Chocolat thường niên, đang diễn ra tại Paris (Pháp), cứ mỗi giây, 95 tấn sôcôla được tiêu thụ trên khắp thế giới, tương đương 3 triệu tấn mỗi năm.


Quá trình “toàn cầu hóa sôcôla” diễn ra ấn tượng tại Nhật Bản, nơi doanh số tiêu thụ hàng năm tăng 25%. Bên cạnh Nhật Bản, tiêu thụ sôcôla tại Trung Quốc cũng tăng trưởng tới 30%/năm tại Trung Quốc, trong khi tốc độ tăng tại Ấn Độ là 20%, mặc dù cứ hai người Ấn thì có một người chưa bao giờ được nếm sôcôla.


Hiện nay, 6 công ty đa quốc gia đang chiếm tới 85% thị trường sôcôla toàn cầu gồm: Hershey, Mars, Philip Morris, Nestle, Cadbury và Ferrero. Những quốc gia sản xuất như Brazil đang trở thành khách hàng quan trọng, trong khi những nước khác như Việt Nam, Indonesia thì đang chuyển sang trồng cây cacao.



T.H

Tags:

Ô tô xe máy

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh