Phát hiện lịch cổ có niên đại 6.000 năm

Một nhóm những người đam mê khảo cổ đã tìm thấy một phiến đá có khắc nhiều ký tự được sử dụng để tính lịch các mùa trong năm tại một vùng nông thôn gần thành phố Gela, trên đảo Sicilia, Italia.

Mặt trời nằm gọn trong lỗ phiến đá.

Theo tờ Repubblica, phiến đá lịch cổ xác định ngày 21/12 là ngày đông chí. Giuseppe La Spina và nhóm bạn cùng có chung đam mê khảo cổ tại Sicilia trong quá trình khám phá các boongke tránh đạn trong chiến tranh thế giới thứ hai theo chương trình của một khóa học đã vô tình tìm thấy phiến đá.

Vị trí tìm thấy chỉ cách thành phố Gela khoảng 10 km, thuộc quận Cozzo Olivo, không xa nghĩa địa thời tiền sử Grotticelle, Ponte Olivo và Dessueri. Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch hội khảo cổ Italia Alberto Scuderi đã cùng các nhà khoa học Italia tiến hành thực nghiệm khoa học để chứng minh những thông tin được ghi chéo trên phiến đá lịch cổ. Cuộc thực nghiệm được tiến hành vào đúng ngày 21/12.

Các nhà khoa học đã sử dụng la bàn, máy ảnh và máy quay phim gắn trên một máy bay không người lái để theo dõi. Lúc 7h32 mặt trời chiếu sáng toàn bộ phiến đá. Khi đưa máy bay không người lái tiến lại gần theo hướng tạo với trục một góc 113 độ, toàn bộ chùm sáng đi xuyên qua lỗ xuống mặt đất đã được ghi lại. Kết quả thực nghiệm được đánh giá là rất tuyệt vời. Đó là các bằng chứng khoa học về sự tồn tại một phiến đá lịch cổ của người tiền sử. Tuy nhiên, việc sử dụng lịch trên phiến đá như thế nào còn phải chờ các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.

Việc tìm ra phiến đá lịch cổ đã làm phong phú thêm bức tranh khảo cổ của Gela. Phiến đá dường như được đục bởi con người thời kỳ tiền sử (khoảng giữa thiên niên kỷ thứ sáu và thứ ba trước Công nguyên) và được sử dụng để tính lịch các mùa trong năm và xác định thời điểm đông chí.

Huy Thông
Xương sọ bí ẩn 400.000 năm tuổi khiến giới khoa học 'đau đầu'

Một hóa thạch sọ người có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi phát hiện tại Bồ Đào Nha đang khiến giới khoa học tranh cãi về tổ tiên của người hiện đại và quá trình tiến hóa của con người.