Ngăn chặn HIV bằng... sữa bò?

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Melbourne phối hợp với công ty kỹ thuật sinh học Immuron ở Australia vừa phát hiện ra rằng sữa bò có thể được dùng để tạo ra kháng thể chống lại virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Sữa bò có thể được dùng để sản xuất chất chống HIV.

Điều này có thể xảy ra mặc dù bò không thể bị nhiễm HIV. Bước tiếp theo sẽ là phát triển sữa bò thành một loại kem để phụ nữ dùng chống lại HIV từ bạn tình.

Các nhà khoa học do tiến sĩ Marti Kramski dẫn đầu đã tiêm cho bò cái mang thai một protein HIV và nghiên cứu lớp sữa đầu tiên mà con bò tiết ra sau khi sinh con.

Mẻ sữa này gọi là sữa non, thường chứa nhiều kháng thể để bảo vệ bê con khỏi bị nhiễm bệnh. Kết quả cho thấy những con bò cái được tiêm protein HIV đã sản sinh ra kháng thể HIV trong sữa.

Tiến sĩ Marti Kramski (trái)cầm sữa bò đông lạnh chứa kháng thể HIV cùng đồng nghiệp tại trường Đại học Melbourne. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Kramski cho biết họ đã kiểm tra những kháng thể HIV và thấy rằng nó có thể ngăn HIV lây nhiễm và xâm nhập tế bào cơ thể người.

Kháng thể HIV từ sữa bò sẽ được phát triển thành một loại kem dưới dạng chất khử vi trùng dùng để bôi vào âm đạo trước và/hoặc sau khi quan hệ tình dục để phụ nữ không bị nhiễm virus.

Hiện có nhiều chất khử vi trùng được phát triển nhưng kháng thể trong nghiên cứu nói trên sản xuất dễ hơn và rẻ hơn.

Công trình của nhóm nghiên cứu đang được Fresh Science, một chương trình quốc gia do chính phủ Australia bảo trợ, hỗ trợ.

Thùy Dương