Huấn luyện chó… khám bệnh

Hình ảnh loài chó xuất hiện ở các sân bay giúp dò tìm chất nổ, ma túy là rất phổ biến tuy nhiên trong tương lai loài vật này có thể xuất hiện tại cả các bệnh viện.

Theo tạp chí y khoa của Anh BMJ, nghiên cứu thử nghiệm đã được tiến hành tại bệnh viên St Lucas Andreas và trung tâm y tế Đại học VU, Hà Lan. Sau 2 tháng huấn luyện, một con beagle (loài chó săn thỏ có khứu giác rất tốt) có thể phát hiện sự tồn tại của vi khuẩn Clostridium difficile chính xác đối với 25/30 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn. Đây là loại vi khuẩn gây ra tiêu chảy và viêm ruột kết nghiêm trọng ở con người.

Nhà nghiên cứu Marjie Bomers và các đồng nghiệp đã khám phá ra ý tưởng chó- y sỹ khi họ nghe thấy một y tá nói về mùi đặc trưng của bệnh tiêu chảy do vi khuẩn C. difficile. Trả lời phỏng vấn với tạp chí Time, bà Bomers cho biết: “Chúng tôi đã nghĩ rằng nếu mũi người có thể nhận ra được mùi của khuẩn C. difficile tương đối chính xác thì loài chó với khứu giác tuyệt vời có thể làm tốt được điều đó”.

Khuẩn Clostridium difficile. Ảnh: Internet

Trong thống kê của tạp chí Time, riêng tại Mỹ số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn C. difficile hàng năm là khoảng 14.000 người. Các bệnh nhân nhiễm khuẩn thường phải chăm sóc dài ngày trong bệnh viện và phần lớn họ đều trở nên yếu hơn hoặc bị ức chế hệ miễn dịch.

Có rất nhiều phương pháp được áp dụng để phát hiện vi khuẩn nhưng thường tốn kém và mất thời gian. Bà Bomers hy vọng loài chó có thể giúp phát hiện bệnh nhân nhiễm khuẩn C. difficile một cách nhanh chóng giúp ngăn chặn bệnh.

H.Linh