Brazil sản xuất gel chống lây nhiễm HIV

Một nhóm các nhà khoa học Brazil thuộc Công ty nghiên cứu nông nghiệp (Embrapa) mới đây cho biết đã sản xuất thành công một loại gel (keo) bôi có nguồn gốc từ đậu tương biến đổi gien, có thể giúp phụ nữ chủ động phòng ngừa sự lây nhiễm HIV trong quan hệ tình dục.

Ảnh minh họa.

Ông Elibio Rech - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết thêm sản phẩm trên có khả năng ngăn ngừa sự tăng sinh về số lượng đối với virus HIV trong cơ thể người do chứa loại protein “cianovirina”. Ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện loại protein này trong loại tảo biển mang hai mầu xanh lục và xanh lam, có tên khoa học là Nostoc ellipsosporum, nhưng khối lượng thành phần quá ít không thể chiết xuất. Sau đó nhóm đã tìm cách lấy cianovirina này từ đậu tương biến đổi gien và đã thành công.

Ông Elibio khẳng định đây là sản phẩm mang tính cách mạng và sẽ được phân phối trên toàn cầu. Tuy nhiên trước mắt, Embrapa sẽ chú trọng quảng bá sản phẩm mới tại một số nước châu Phi, nơi nam giới không có thói quen phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

Công trình nghiên cứu này được Embrapa bắt đầu thực hiện từ năm 2005, với sự hỗ trợ của Viện Y tế quốc gia Mỹ và Đại học London (Anh), và đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

TTXVN/Tin tức

Phát hiện nơi trú ẩn của virus HIV trong tế bào

Các nhà khoa học đã chỉ ra cấu trúc nhân của tế bào bạch huyết nucleic và những khu vực virus HIV có thể chọn để "ẩn náu", tránh sự "tiêu diệt" của thuốc điều trị.